Whey Protein là gì? Lợi ích của sữa tăng cơ Whey Protein

0
32

Là người yêu thích tập gym, tập thể hình thì chắc hẳn đã không ít lần bạn nghe nói đến về Whey Protein hay BCAA rồi.

Nhưng chưa chắc bạn đã biết được rõ về công dụng và tác hại của nó!

Hãy xem bài viết dưới này để hiểu rõ hơn về Whey Protein

whey protein
Whey Protein là gì? Đạm Whey, sữa Whey là gì?

Whey Protein là gì?

Whey Protein hay đạm từ váng sữa, sữa Whey là một thành phần hỗn hợp có nguồn gốc từ sữa. Đạm váng sữa được chiết xuất trong quá trình sản xuất phô mai từ sữa và Whey Protein được tách ra.

Có nhiều loại protein nhưng Whey Protein là loại chất lượng dinh dưỡng cao nhất. Whey Protein chứa nhiều loại Acid amino có ích, giúp cho việc duy trì và phát triển cơ bắp.

Các loại Amino Acid có trong Whey Protein được kết hợp tốt để mang đến hoạt động tối ưu cho cơ thể, các phản ứng của hormone và tế bào được nâng cao với sự bổ sung của Whey Protein. Whey Protein đóng vai trò như một chất chống oxi hóa giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

whey
Sữa thể hình Whey Protein có 3 loại.

Các loại Whey Protein

  • Whey Protein Concentrate: Được tạo ra từ bước lọc đầu tiên trong quá trình sản xuất Whey Protein tinh khiết. Chứa khoảng 70 – 80% lượng protein, phần nhỏ còn lại là Carbohydrate (Lactose) và chất béo.
  • Whey Protein Isolate: Tạo ra từ quá trình lọc các chất cô đặc còn lại thành một loại bột chứa khoảng 90% lượng protein, phần còn lại là rất ít Carbohydrate (Lactose) và chất béo. Đây là một lựa chọn khá tốt nếu bạn không muốn hấp thu quá nhiều Lactose.
  • Whey Protein Hydrolysate: Đây là một loại bột được tạ ra từ chuỗi axit amin ngắn hơn. Có một số lý thuyết cho rằng việc thủy phân sẽ giúp tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn nhưng việc này lại mâu thuẫn với lợi ích của nó. Đây là loại Whey dễ tiêu hóa, hấp thụ chậm.

Lợi ích của Whey Protein là gì?

Whey Protein (đạm whey, bột whey, sữa tăng cơ,..) là một nguồn thực phảm “bổ sung” rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là người tập thể hình.

1. Cung cấp nguồn Protein cao cấp

Whey Protein  được coi là “protein” chất lượng cao”; chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Nó dễ tiêu hóa và hấp thu nhanh so với các loại bột protein khác như casein, đậu nành, hoặc protein từ bột gạo.

Bởi vì lý do này, hàm lượng rất cao Leucine (Axit amin quan trọng nhất để kích hoạt tổng hợp protein và xây dựng cơ).

2. Có hiệu quả nhiệt cao hơn

Tức là chi tiêu năng lượng lớn hơn. Protein tăng năng lượng tiêu tốn nhiều nhất trong các loại protein, chất béo và carbohydrate.

Cơ thể đốt cháy 25 phần trăm calo cung cấp trong một bữa ăn của protein nguyên chất trong quá trình tiêu hóa và đồng hóa.

sữa tăng cơ
Cung cấp nguồn protein và tăng cường khả năng tập luyện.

3. Ngăn chặn sự thèm ăn

Các thực phẩm giàu đạm sẽ làm giảm sự thèm ăn, chế độ ăn giàu protein, carb giúp bạn giảm cân dễ hơn.

Whey Protein đặc biệt có hiệu quả giảm sự thèm ăn, đậu nành hoặc protein trứng.

4. Cải thiện độ insulin

Nhiều người cho rằng uống sữa Whey Protein sẽ làm tăng insulin và không tốt cho sức khỏe. Insulin trong cơ thể tăng là do khi uống Whey, nồng độ của Leucine, Isoleucine, Valine đột ngột tăng.

Tuy nhiên, insulin tăng cao không phải lúc nào cũng không tốt. Khi nạp Whey Protein, insulin trong cơ thể tăng cao và giúp kiểm soát đường máu.

5. Giảm mỡ của cơ thể

Whey Protein được chứng minh là có khả năng hỗ trợ đốt cháy chất béo. Nó không chỉ giúp bạn ít đói mà còn giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất.

Từ đó, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn để giảm mỡ tốt hơn.

sữa whey
Protein đậu nành và Whey Protein.

6. Whey Protein giúp giảm viêm

Viêm là phản ứng của cơ thể đối với các vết thương. Tuy nhiên, viêm cũng có thể trở thành mãn tính. Do đó, lúc này tình trạng viêm sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu cho thấy rằng, Whey Protein sẽ giúp giảm viêm.

7. Xây dựng cơ bắp

Hàm lượng axit amin và Leucine cao trong bột Whey Protein sẽ giúp tăng cơ bắp, chống bị mất cơ. Các nghiên cứu trong hàng chục năm qua đã chứng minh khi bổ sung Whey Protein sẽ tăng cơ gấp 26 lần so với chỉ ăn thực phẩm tăng cơ bình thường.

sữa protein
Whey Protein giúp xây dựng và phát triển cơ bắp.

Kết hợp bổ sung thực phẩm tăng cơ để phát triển cơ bắp toàn diện!

8. Chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa sẽ giúp chống viêm, đau nhức và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra còn giúp kiểm soát cân nặng, giảm mỡ, tiểu đường, cung cấp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, giảm khả năng ung thư vú,….

Nói tóm lại, thì hầu hết những vận động viên, người tập thể hình đều nắm rõ tầm quan trọng của protein đối với cơ thể.

Sự cung cấp Acid Amino của Whey Protein giúp tăng kích thước cơ bắp, tăng sức mạnh và tăng tốc độ phục hồi.

Chất dinh dưỡng trong Whey Protein là sữa tăng cơ bắp và những dưỡng chất không thể thiếu sau những bài tập luyện.

Cách sử dụng Whey Protein hiệu quả

Đối với vận động viên, người tập thể hình nên sử dụng 150g mỗi ngày. Không nên lạm dùng Whey Protein, vì gan của bạn có thể không đủ chứa nhiều hơn và sẽ không đạt được kết quả mong muốn.

Thời gian tốt nhất khi uống là vào buổi sáng sớm và sau khi tập 30 – 45 phút.

sữa whey protein
Thời gian tốt nhất là nên dùng Whey Protein vào buổi sáng và sau khi tập 30 phút.

Thời gian nạp Whey Protein tốt nhất

  • Buổi sáng

Đây là thời điểm thích hợp để bạn bổ sung Whey Protein cho cơ thể sau khi thức dậy vì sau một đêm cơ thể đã tiêu hóa hết các chất và hiện đang rất “đói” và nạp loại Whey Protein hấp thu nhanh sẽ giúp cơ thể tốt hơn.

  • Trước khi tập

Thời điểm này không áp dụng cho tất cả các đối tượng, với những ai nạp Protein đều đặn trong ngày thì không cần nạp thêm trước khi tập gym.

Trừ khi bạn ăn uống quá ít protein mới cần phải nạp thêm trước khi tập.

  • Sau khi tập luyện

Chắc chắn là sau khi tập luyện là lúc quan trọng nhất để bạn nạp thêm năng lượng bằng protein vì các cơ bắp đang cần lượng Amio Axit cần thiết để phục hồi và phát triển.

Chính vì thế, sau khi tập 30 phút thì hãy bổ sung Protein ngay.

Liều lượng sử dụng Whey Protein

  • Liều lượng dùng

Cơ thể cần sau 1 giờ nạp Protein vào thì hấp thu khoảng 8 – 10 gr và sau 30 phút nữa sẽ hấp thụ thêm tổng cộng 20 – 30 gr.

Với các loại protein tốt thì nó có thể kèm sẵn loại men giúp tiêu hóa protein nhanh.

Với những ai tập gym và nhỏ người thì chỉ cần 1 ngày 1 muỗng. Còn tập lâu năm, nặng trên 80kg thì có thể dùng từ 1,5 – 2 muỗng. Với người bình thường hoặc ốm đau thì ½ muỗng mỗi ngày.

  • Cách pha

Nếu muốn chất lượng và hấp thụ tối đa protein thì pha với nước lọc. Còn pha cùng nước cam, yogurt tuy ngon như chất lượng giảm đi.

Mỗi một lần pha thì khoảng 300 ml nước.

sữa tăng cơ whey
Tùy vào trọng lượng của mỗi người mà liều lượng khi dùng Whey Protein là khác nhau.

Ai nên sử dụng sữa thể hình Whey Protein?

Sữa Whey Protein là một loại thực phẩm tốt không dành riêng cho những người tập thể hình, tập gym. Nó phù hợp cho tất cả mọi người có nhu cầu bổ sung Protein.

Protein có tính chất hấp thu nhanh nên những người đau ốm, chán ăn thì sẽ giúp nhanh chóng hồi phục.

Với những người tập luyện thể thao mà gan, thận không tốt, khả năng ăn thịt kém thì cũng có thể sử dụng Whey Protein để bổ sung.

Những người có nhu cầu sử dụng Whey Protein đều có thể dùng.

Whey Protein 100% có tăng cân không?

Whey Protein là loại sữa tăng cơ là chính. Do đó, nó sẽ không làm bạn tăng cân, nếu sử dụng đúng liều lượng và thời gian.

Sử dụng nhiều Whey Protein có gây hại gì không?

Câu trả lời là hoàn toàn KHÔNG!

Khi bạn bổ sung dư thừa protein, nó sẽ được hấp thụ vào cơ thể, chuyển hóa thành các axit amin trong đường tiêu hóa, rồi hấp thụ dần vào máu.

Các protein không được dùng để xây dựng cơ bắp sẽ được gan xử lý và chuyển hóa thành nhiên liệu cho cơ thể.

Lưu ý là khi uống Whey Protein phải bổ sung nhiều nước.

sữa thể hình
Khi sử dụng Whey Protein nên bổ sung nhiều nước trong ngày.

Lúc đầu tập thì nên uốn Whey Protein loại nào?

Nếu là người mới tập, thì thực phẩm bổ sung đầu tiên phải là dùng Whey.

Uống Whey Protein với sữa tăng cơ và giảm mỡ có được không?

Nếu như vậy thì chất lượng Whey Protein sẽ giảm đi đáng kể, đó là còn chưa nói đến khả năng gây ra các chất không mong muốn do phản ứng với nhau.

Khi sử dụng thực phẩm bổ sung Whey Protein thì cần lưu ý:

  • Uống từ 3 – 4 lít nước mỗi ngày.
  • Trên 18 tuổi mới sử dụng.
  • Khi dùng phải vận động nhiều hơn để cơ thể hấp thụ được tối đa lượng protein nạp và hạn chế việc bị tiêu chảy do thừa protein.

Đi tập gym có bắt buộc sử dụng Whey Protein?

Đây là điều không cần, vì nếu như trong bữa ăn của bạn đã có thể cung cấp đủ lượng protein cần thiết trong ngày.

Nhưng nếu không có thời gian nấu nướng hay kế hoạch cho thực đơn đủ lượng protein thì thực phẩm bổ sung là một giải pháp thay thế hoàn hảo.

sữa tăng cơ bắp
Nhiều người cho rằng khi tập Gym phải dùng Whey Protein. Điều này là không cần thiết nếu như bạn đã cung cấp đủ lượng protein cần thiết trong ngày.

Những ai không được sử dụng Whey Protein?

Mọi đối tượng không có bệnh lý về Gout (bệnh Gút), vấn đề về gan, thận đều có thể sử dụng.

Những ai bị dị ứng với sữa thì cũng nên lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Ngừng uống Whey Protein có gây tác dụng phụ không?

Đây chỉ là một sản phẩm bổ sung chứ không phải thuốc, và nó chỉ cung cấp chất đạm cho cơ thể như khi ăn uống.

Do đó, nếu ngưng sử dụng Whey Protein thì cũng sẽ không gây ra tác dụng phụ gì.

giá whey protein
Ngừng sử dụng Whey Protein không hề ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Ngoài uống Whey Protein thì có thể bổ sung bằng cách nào?

Ngoài sữa tăng cơ Whey Protein, đạm Whey, thì bạn có thể bổ sung các thực phẩm như trứng, sữa, cá, yến mạch, đậu nành,… vì chúng chứa rất nhiều đạm.

Giá sữa Whey Protein là bao nhiêu?

Tùy vào từng loại sữa tăng cơ Whey Protein mà có giá khác nhau.

Thông thường, giá dao động từ 700.000 đồng đến 3.000.000 đồng tùy vào từng thương hiệu, từng vị khác nhau.

Trên là tất cả những kiến thức về Whey Protein là gì, đạm Whey hay sữa tăng cơ là như thế nào? Và từ đó giúp bạn biết nhiều hơn về loại thực phẩm chức năng, bổ sung tốt cho người tập thể hình.

Bên cạnh đó còn có những lợi ích và cách sử dụng Whey Protein để bạn có thể dùng một cách hiệu quả nhất vừa phát triển cơ bắp, vừa tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

WeGym.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here