Vinyasa Yoga là gì? Lợi ích và các bài tập Vinyasa Yoga cơ bản

0
964
Vinyasa Yoga là gì
Vinyasa Yoga là gì

Nếu như Hatha Yoga là loại hình nền tảng trong các loại hình của Yoga thì,

Vinyasa Yoga hay còn gọi là Yoga Flow là một trong những trường phái Yoga phổ biến nhất hiện nay.

Vinyasa Yoga được rất nhiều người lựa chọn để tập luyện. Vậy cụ thể Vinyasa Yoga là gì và lợi ích của chúng là như thế nào?

Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Vinyasa Yoga là gì?

Vinyasa Yoga là sự kết nối giữa việc di chuyển đồng bộ với hơi thở.
Vinyasa Yoga là sự kết nối giữa việc di chuyển đồng bộ với hơi thở.

Vinyasa Yoga hay còn gọi là Yoga Flow. Trong tiếng Phạn được hiểu là sự kết nối giữa việc di chuyển đồng bộ với hơi thở. Vì thế mà Vinyasa Yoga là cách tập luyện có sự kết nối giữa chuyển động và hơi thở để tạo ra những chuỗi động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng.

Vinyasa Yoga là sự kết hợp hoàn hảo giữa Power Yoga và Kundalini. Tức là kết hợp giữa các động tác mạnh mẽ, dứt khoác và có phần khó khăn cho người mới tập; còn một bên là động tác nhẹ nhàng chủ yếu tập trung vào tâm trí, tịnh tâm và thiền định.

Với những động tác không quá mạnh mẽ như Power Yoga nhưng cũng không quá nhẹ nhàng như Kundalini. Mà Vinyasa Yoga là sự liên kết các động tác bằng hơi thở liên túc từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến khó.

Nếu là người bắt đầu tập Vinyasa Yoga thì nên bắt đầu với những động tác nhẹ nhàng.
Nếu là người bắt đầu tập Vinyasa Yoga thì nên bắt đầu với những động tác nhẹ nhàng.

Khi tập luyện Yoga Flow bạn cần kết hợp nhịp nhàng từng nhịp hít vào, thở ra. Các tư thế tập luyện không giữ lâu ở một vị trí cố định mà phải tạo nên một dòng chảy nhịp điệu để có thể có sự đồng bộ hóa.

Mỗi buổi tập với loại hình Vinyasa Yoga sẽ kết thúc bằng tư thế nghỉ ngơi. Không có khuôn phép quá khắc khe hay các chuỗi động tác nào đặc biệt trong lớp tập Vinyasa.

Mỗi chuỗi yoga được hình thành dựa trên nhu cầu cũng như sức sáng tạo của giáo viên khi kết hợp với các thế yoga với một cách nhuần nhuyễn và logic.

Đang tải...

Nếu bạn mới bắt đầu tập Vinyasa Yoga thì nên làm quen với những động tác nhẹ nhàng rồi mới chuyển tiếp và nâng cao độ phức tạp hơn ở những bài tập sau.

Lợi ích của việc tập luyện Vinyasa Yoga

Với những động tác kết hợp dứt khoác và chuyển động nhẹ nhàng, thì Vinyasa Yoga giúp bạn:

  • Tạo nên sự cân bằng cho cơ thể, tăng cường sự trao đổi chất, giúp ổn định và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động cân bằng.
  • Tập luyện Vinyasa Yoga (Yoga Flow) còn có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bởi vì các tư thế luôn biến đổi, điều đó làm bạn tiêu hao năng lượng trong quá trình luyện tập.
  • Những bài tập Vinyasa Yoga giúp thả lỏng tinh thần và giảm bớt những căng thẳng, áp lực.
  • Sự kết nỗi giữa chuyển động và hơi thở nhịp nhàng khi tập luyện Vinyasa, sẽ giúp bạn có khả năng điều chỉnh hơi thở sâu, cân bằng và có lợi ích cho phổi.
  • Những chuỗi động tác của loại hình Vinyasa Yoga hầu hết đơn giản và dễ tập, nhưng lại không gây nhàm chán mà tạo nên những hứng thú trong việc sáng tạo và cân đối các tư thế của bạn.
  • Các bài tập Vinyasa Yoga chú trọng sự sáng tạo, để giúp bạn luôn thoải mái tìm kiếm tư thế mà bạn ưng ý nhất.
Vinyasa Yoga mang lại nhiều lợi ích và rất phù hợp cho người mới tập.
Vinyasa Yoga mang lại nhiều lợi ích và rất phù hợp cho người mới tập.

Khi tập luyện Vinyasa Yoga, tác động đến nhiều bộ phận trên cơ thể, giúp bạn thả lỏng từ tinh thần đến thể xác. Là một trong những trường phái Yoga mà bạn nên luyện tập khi cần giải tỏa sự căng thẳng. Tìm kiếm điều mới mẻ hay đang muốn giảm cân nhanh chóng.

Ngoài ra, thì Vinyasa Yoga giúp bạn cân bằng được sức mạnh và tính linh hoạt. Bởi loại hình Yoga này tập trung vào hơi thở, phổi của bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, Vinyasa Yoga còn mang đến nhiều lợi ích khác như giảm căng thẳng, hạ huyết áp, giúp bạn có nhiều năng lượng và ngủ ngon hơn.

Vinyasa Yoga có phù hợp với bạn?

Vinyasa Yoga có thể áp dụng cho tất cả mọi người và đặc biệt là cho các bạn mới bước vào bộ môn này.

Nhưng điều bạn cần chú ý là Vinyasa Yoga là phải tập từ những bước cơ bản nhất và dần lên nâng cao, không nên nóng vội mà bỏ qua những kiến thức cơ bản. Vì thế, hãy cố gắng từng bước và nếu có điều gì không hiểu thì nên tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Vinyasa Yoga có thể phù hợp với nhiều người và đặc biệt là những ai mới bắt đầu.
Vinyasa Yoga có thể phù hợp với nhiều người và đặc biệt là những ai mới bắt đầu.

Và Vinyasa Yoga phù hợp với:

  • Người mới bắt đầu.
  • Người muốn sự bình yên, tịnh tâm,…
  • Sự cân bằng giữa thể lực, tâm trí.
  • Những người cao niên.
  • Phụ nữ mang thai, phù hợp khi tập điều chỉnh theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Một số trường phái Yoga phổ biến nhất hiện nay

Hatha Yoga: Là tập hợp của những động tác yoga nhẹ nhàng, phù hợp cho những người vừa bắt đầu tập hay muốn thư giãn khi tập yoga.

Iyengar Yoga: Nguyên tắc của Iyengar là sự đồng nhất, các tư thế phải được giữ lâu hơn, ép sâu hơn sau mỗi nhịp thở.

Ashatanga (Power Yoga): Tương tự như Yoga Flow, Ashtanga cần sự kết hợp giữa chuyển động và hơi thở nhưng dựa trên các tư thế định sẵn.

Bikram (Hot Yoga): Là trường phái Yoga cần tập luyện ở điều kiện nhiệt độ cao để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp tăng nhịp tim, tăng tuần hoàn máu và độ linh hoạt cho cơ bắp.

Một số bài tập Vinyasa Yoga cơ bản

1. Vinyasa Flow (Chuỗi động tác Vinyasa Yoga)

Là sự kết hợp đều đặn và nhịp nhàng với hơi thở là chuỗi động tác cơ bản bao gồm Plank – Knees Chest Chin Pose – Cobra Pose – Pose Dog Facose.

Thực hiện động tác này giúp làm nóng cơ thể, các khớp tay – chân, giảm căng cơ, kiểm soát huyết áp, thư giãn tâm trí.

Plank Pose – Kumbhakasana

kumbhakasana-Plank-Pose
kumbhakasana-Plank-Pose

Đây là động tác được thực hiện tương tự trong tư thế hít đất để khởi đầu cho các động tác tiếp theo.

Knees Chest Chin Pose – Ashtanga Namaskara

Knees Chest Chin Pose – Ashtanga Namaskara
Knees Chest Chin Pose – Ashtanga Namaskara

Thở ra khi bạn hạ thấp đầu gối xuống sàn, giữ khuỷu tay của bạn hướng về phía bạn.

Giữ hông và mông nâng lên khỏi sàn nhà, phần ngực và cằm xuống sàn nhà.

Cobra Pose – Bhujangasana (Tư thế rắn hổ mang)

Cobra Pose – Bhujangasana
Cobra Pose – Bhujangasana

Hít vào khi bạn ưỡn ngực về phía trước, giữ tay dưới vai. Mở rộng chân của bạn dọc theo sàn nhà và duỗi các ngón chân của bạn.

Pose Dog Facose – Adho Mukha Svanasana (Tư thế chó hướng xuống)

Thở ra khi bạn nhấc hông lên và giữ tư thế bằng các ngón chân, kiểng lòng bàn chân lên sàn. Dần nâng bụng và ngồi lên bầu trời.

Chuỗi động tác của Vinyasa Yoga.
Chuỗi động tác của Vinyasa Yoga.

2. Cat-Cow Pose (Marjarasana – Bidalasana)

Cat-Cow Pose là sự kết hợp giữa hai động tác là Cat Pose và Cow Pose nhưng được gọi là một vì chúng hầu như được thực hiện cùng nhau.

Tư thế con mèo.
Tư thế con mèo.
  • Bắt đầu với tư thế đứng trên 2 tay, đầu gối giống như một cái bàn, bàn tay, đầu gối và chân mở rộng, trên một đường thẳng.
  • Hai cánh tay đặt vuông góc với sàn, 2 tay mở rộng bằng vai, đầu gối mở rộng như chiều rộng của hông bạn.
  • Nhìn về phía trước.
  • Hít vào và đưa cằm bạn về phía ngực tư thế cúi đầu hướng về rốn, cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông.
  • Hít thở sâu và chậm, giữ tư thế trong vài nhịp thở.
  • Từ từ thở chậm ra, trở lại tư thế ban đầu.

3. Side Plank Pose – Tư thế giữ thăng bằng nghiêng

Tư thế Plank nghiêng.
Tư thế Plank nghiêng.
  • Bạn bắt đầu với tư thế Plank, chống hai tay trên thảm, lưng và cổ giữ thẳng.
  • Siết chặt cơ bụng, sau đó kiểng hai mũi chân lên chạm sàn, tư thế chắc.
  • Từ từ nghiêng người sang bên phải, chân trái đặt trên chân phải. Tay trái dơ cao lên trên.
  • Cảm nhận lực căng ở bắp tay, lườn.
  • Hít thở đều và giữ lại từ 10 – 15 nhịp.
  • Đổi bên và thực hiện tương tự.

Hy vọng rằng bài chia sẻ trên đã có thể giúp bạn hiểu được Vinyasa Yoga là gì, thông qua đó hiểu được các bài tập và lợi ích mà loại hình Yoga này mang lại.

WeGym.vn

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here