Tập gym có tăng chiều cao không? Lịch và bài tập cho nam nữ

0
180
Chi tiết về tập Gym có tăng chiều cao không
Chi tiết về tập Gym có tăng chiều cao không

Phải nói là những ai có chiều cao khiêm tốn mới có thể hiểu được hết “nỗi khổ” đó.

Bởi vì chiều cao giúp bạn có nhiều lợi thế khác nhau trong công việc, cuộc sống. Nhưng trên thực tế, vì những lý do khác nhau mà có nhiều người không thể sở hữu được chiều cao như mong muốn.

Vậy làm thế nào để cải thiện?

Và một trong những cách được mọi người lựa chọn áp dụng đó là đến phòng gym. Vậy thực sự tập gym có tăng chiều cao cho nam nữ không? Nếu có thì lịch tập và chọn các bài tập gym như thế nào để góp phần thay đổi chiều cao của bạn đáng kể?

Hết thảy những băn khoăn trên, sẽ được giải đáp trong bài viết chia sẻ dưới này!

Cùng chúng tôi, đi tìm câu trả lời cho từng thắc mắc trên.

tập gym tăng chiều cao
Tập gym có cao không?

Tập gym có tăng chiều cao không?

Muốn biết rằng tập gym có cao lên không, thì trước mắt bạn nên biết rằng, chiều cao của một người có tăng lên hay không, tùy thuộc vào những yếu tố khác nhau.

Những yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao nói chung thì vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi, nhưng nhìn chung thì bị ảnh hưởng bởi những yếu tố phần trăm nhất định như sua:

  • Do gen di truyền: chiếm khoảng 20 – 25%.
  • Chế độ dinh dưỡng: chiếm khoảng trên 30%.
  • Quá trình tập luyện thể dục, thể thao: chiếm khoảng 21%.

Ngoài ra thì ở những giai đoạn khác nhau, những yếu tố làm người ta tăng chiều cao lại còn chịu sự chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau như môi trường sống, điều kiện ánh sáng, giấc ngủ, tư thế ngủ, tư thế ngồi hay đi đứng,..

Chiều cao của mỗi người là khác nhau và ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.
Chiều cao của mỗi người là khác nhau và ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Trong thời kỳ, phát triển chiều cao thì phần xương sụn ở đầu xương sẽ là nơi kéo dài xương của bạn, làm tăng chiều cao lên.

Và thông thường, chúng ta nhờ vào hormone tăng chiều cao được kích thích khi tập gym, sẽ đánh thức các cơ trong cơ thể và làm tăng chiều cao tốt hơn.

Tập gym, tập thể hình sẽ làm cho tuyến yến, hệ xương phát triển khỏe mạnh, kích thích cơ bắp nở nang và phát triển hơn. Từ đó có thể giúp bạn tăng chiều cao lên, nhưng còn tùy thuộc vào bộ môn gym cũng như các bài tập gym mới có thể giúp phát triển chiều cao cơ thể khác nhau.

Với 21% ảnh hưởng đến chiều cao, đó bạn có thể tự tin trả lời rằng tập gym có thể tăng chiều cao. Nhưng nên nhớ là cơ địa và chế độ ăn uống, luyện tập mỗi người là khác nhau, chính vì thế mà hiệu quả của mỗi người cũng không giống nhau.

tập gym có cao không
Và tập gym hoàn toàn có thể giúp bạn tăng chiều cao.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn:

Các bác sĩ cho rằng, người Việt thì độ tuổi 17 trở lên mới phát triển hệ cơ xương đầy đủ. Không nên tập gym quá sớm, khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ, cấu trúc xương chưa phát triển ổn định, còn tùy thuộc vào sức khỏe, điều kiện thể chất của từng người.

Do đó, nên tốt nhất là tập gym ở độ tuổi trên 18 nhé!

Sau khi, đã tìm hiểu được tập gym, tập thể hình có cao hay không rồi.

Thì,

Tiếp theo, bạn cần phải biết lịch tập và cách thức thực hiện các bài tập gym để cải thiện chiều cao cho nam và nữ.

Theo dõi tiếp ngay sau đây!

Tập gym có tăng cân không? Người gầy có nên tập gym không?

Lịch tập gym tăng chiều cao cho nam nữ

Để có thể cải thiện chiều cao khiêm tốn của mình, thì trước hết bạn cần phải thiết lập lịch tập gym và giáo trình tập tăng chiều cao cụ thể để duy trì thói quen và sở thích tập luyện của bạn.

Bởi vì khi có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, thì bạn dễ dàng tuân thủ và kiên trì hơn. Hạn chế tình trạng chán nản, bỏ cuộc giữa chừng.

Nếu bạn tập gym để tăng chiều cao nên ưu tiên thực hiện nhưng bài tập xà đơn, xà kép.

Có thể tham khảo lịch tập gym tăng chiều cao như sau:

  • Thứ 2: Kéo xà đơn + Hít đất
  • Thứ 3: Chạy bộ + Squat
  • Thứ 4: Tay sau + Bụng
  • Thứ 5: Cardio
  • Thứ 6: Kéo xà đơn + Hít đất
  • Thứ 7 và chủ nhật: Nghỉ

Các bài tập gym tăng chiều cao

Tuân thủ theo lịch tập và kết hợp với chế độ ăn uống cùng các bài tập gym hợp lý sẽ làm tuyến yên, hệ xương phát triển khỏe mạnh và kích thích cơ phát triển, sức khỏe dẻo dai hơn.

Tùy thuộc vào từng động tác gym mà chiều cao có thể phát triển theo những cách khác nhau. Bạn có thể thử tập các bài tập gym tăng chiều cao dưới này.

1. Xà đơn hoặc lên xà tay

Lên xà là một trong những bài tập tăng chiều cao tốt nhất cho các bạn nam hay nữ nào muốn cải thiện vóc dáng.

Cách thực hiện lên xà tay cũng rất đơn giản như sau:

  • Tìm một thanh xà ngang có đủ độ chắc để bám vào và từ từ nâng cơ thể lên cao.
  • Khi lên xà, các khớp xương sụn sẽ được kích thích nhiều hơn, tăng khả năng phát triển của xương.
  • Khi đang trong trạng thái người treo tự nhiên trên xà, hai tay nắm chạy thanh xà, lòng bàn tay hướng ra ngoài hoặc quay vào người tùy theo thói quen của bạn.
  • Khi thực hiện, dang hai tay lên xà rộng hơn độ rộng của vai một chút. Trong khi treo mình trên xà, hãy giữ tay, vai và hông thoải mái nhất có thể, để lực hút có thể kéo cơ thể một cách hiệu quả hơn.
  • Từ từ dùng lực tay kéo cơ thể lên cao cho đến khi cằm vượt qua chiều ngang của thanh xà, để người nguyên tư thế trong vòng hai đến ba giây.
  • Sau đó, hạ người từ từ xuống cho đến khi hai tay thẳng hết cỡ. Lặp lại động tác trên cho tới khi kết thúc bài tập.
tập gym có cao lên không
Thưc hiện bài tập hít xà đơn giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả.

Lưu ý:

Trong bài tập người luôn giữ tư thế thẳng, khi kéo lên thì thở ra và khi hạ người xuống thì hít vào.

Việc điều tiết được nhịp thở đều đặn sẽ giúp người tập giữ được sức bền cho đến khi kết thúc bài tập.

Nếu cơ thể bạn không thẳng được, do khoảng cách của xà và đất quá gần, thì có thể co gối lên khi bạn treo cơ thể một cách tự do. Sau đó dùng lực tay để nâng cơ thể lên đến khi cằm vượt qua xà thì có thể từ từ hạ xuống.

2. Bài tập cho khung xương chậu

Bài tập này cũng khá đơn giản, giúp tác động vào các cơ hông và lưng, từ đó giúp kéo dài chiều cao lên thêm vài centimet.

Động tác này, bạn có thể thực hiện tại nhà như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn nhà, hai cánh tay song song theo chiều dọc của cơ thể.
  • Sau đó, để đầu gối co lên cao, lấy lực từ chân và vai đẩy hông – lưng lên cao nhất có thể (không dịch chuyển vai).
  • Hóp bụng lại rồi từ từ đưa cơ thể về vị trí ban đầu.
  • Vị trí này nên được giữ trong 20 đến 30 giây.
  • Thực hiện bài tập nâng hông này khoảng 20 lần và dãn dần khoảng cách với mông và đất.
tập gym có tăng chiều cao
Bài tập nâng hông này bạn có thể thực hiện tại nhà, vừa giúp tăng chiều cao mà còn giảm mỡ.

3. Nhảy dây

Đây cũng là bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời cho những ai muốn tăng chiều cao.

Không chỉ tốt cho chân mà còn giúp xương và chân liên tục cơ giãn làm tăng chiều dài của chân là xương sống.

tập thể hình có tăng chiều cao không
Nhảy dây cũng là bài tập để tăng chiều cao hiệu quả.

4. Nhảy tại chỗ (Spot Jump)

Động tác đơn giản này cũng tương tự như nhảy dây cũng là các bài tập gym mà bạn có thể thực hiện tại nhà để giúp phát triển chiều cao.

lịch tập gym tăng chiều cao cho nam nữ
Bài tập bật nhảy.

Bạn thực hiện như sau:

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng.
  • Sau đó, từ từ khuỵu gối xuống mà vẫn giữ lưng thẳng.
  • Rồi bật nhảy lên cao, giơ hai tay lên trời.
  • Bạn thực hiện 15 – 20 lần.

Cách thức tập để hiệu quả

Bên cạnh việc lựa chọn bài tập thể hình, bài tập để có thể tăng chiều cao thì cách thức tập cũng rất quan trọng.

  • Nên khởi động kỹ trước khi bước vào bất kỳ bài tập nào, đây là điều mà hầu như ai cũng biết.
  • Các bài tập ảnh hưởng tới cột sống như gánh tạ, nâng tạ nên tránh tập vào buổi sáng vì khi đó cơ thể bạn cao nhất. Khuyến khích tập tạ ở tư thế nằm hạn chế tư thế ảnh hưởng ngược tới cột sống.
  • Cường độ tập luyện cũng rất quan trọng bạn nên tập từ cơ bản cho tới khi nâng cao, tập từ nhẹ tới nặng.
  • Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khi tập gym để tăng chiều cao.
  • Tập theo kế hoạch, chu trình cụ thể, không được đốt cháy giai đoạn hay tập quá sức, quá nhiều sẽ có tác dụng phụ hại cơ thể và quá trình tập không mang lại hiệu quả cao.
  • Luôn giữ cho tư thể cột sống thẳng không những trong lúc tập luyện mà ở bất cứ tư thế vận động, sinh hoạt và nghỉ ngơi.
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Luôn mặc quần áo thoải mái.

Hy vọng rằng, bài chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được tập gym có giúp tăng cân hay không, từ đó tham khảo thêm lịch tập cũng như các bài tập gym đơn giản để giúp cải thiện chiều cao của mình.

Nhớ rằng, các bài tập gym chỉ thực sự hiệu quả nếu như kết hợp song song với chế độ ăn uống cùng thói quen lành mạnh.

Xem thêm: Tập gym bao lâu thì có hiệu quả lên cơ và body đẹp.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here