Tập Gym bị đau cơ có nên tập tiếp? Cách giảm đau cơ khi tập

0
1011

Tập Gym là một phần không thể thiếu để có cơ thể khỏe mạnh cũng như vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu tập hoặc muốn tăng cường độ tập luyện thì các cơ bắp sẽ bắt đầu “lên tiếng”. Do đó, mới có trường hợp đau cơ khi tập gym.

Đây cũng là một trong những mâu thuẫn lớn nhất dành cho ai mới tập gym. Vậy tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Và làm thế nào để giảm đau cơ khi tập gym?

Cùng tìm lời giải trong bài viết chia sẻ dưới này!

đau cơ khi tập gym
Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Tập Gym bị đau cơ có nên tập tiếp không?

Câu trả lời là: NÊN.

Bởi vì tình trạng bị đau cơ trong những buổi đầu tham gia tập gym, tập thể dục là một điều vô cùng bình thường và tất cả chúng ta đều phải trải qua trong giai đoạn này.

Cảm giác đau cơ, đau ê ẩm cả người tuy có khó chịu những nó rất quan trọng và là tính hiệu chứng tỏ cơ bắp của bạn đang sẵn sàng để phát triển to hơn, mạnh mẽ hơn.

Việc tập luyện nên diễn ra bình thường, tuy nhiên bạn nên giảm mức độ bài tập và thời gian tập xuống để cơ thể quen dần.

tập gym đau cơ
Đây là trường hợp bình thường đối với những ai mới tập gym.

Các nhà khoa học đặt tên cho hiện tượng đau cơ khi tập gym này đó là “Delayed Onset Muscle Soreness – DOMs”; tạm hiểu là đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khỏi phát. Hiện tượng mới tập gym bị đau cơ này sẽ bắt đầu sau vài tiếng tập luyện và thường kéo dài vài ngày.

Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể với việc bạn đã cố ép bản thân tập luyện quá sức. Cảm giác đau đơn sẽ khiến bạn phải dừng lại việc tập luyện ở cường độ cao. Đây là điều cần thiết để các cơ trong cơ thể bạn nghỉ ngơi và hồi phục.

Đau cơ sau khi tập gym là do các bài tập yêu cầu phải vận động nhóm cơ nhiều. Ví dụ như là các bài đẩy tạ sẽ gây ra đau cơ tay, hoặc đau bắp tay khi tập thể hình.

Đang tải...

Hoặc tập ngực thì sẽ bị đau ngực hay là chạy bộ cũng gây hiện tượng đau cơ đùi trước.

giảm đau cơ khi tập gym
Nếu như tình trạng quá đau hoặc đau đến không duỗi được bắp tay, bắp chân thì nên dừng lại và nghỉ ngơi 1 – 2 ngày.

Nếu như tình trạng quá đau hoặc đau đến không duỗi được bắp tay, bắp chân thì bạn nên dừng lại và dành thời gian nghỉ ngơi từ 1 đến 2 ngày để cơ bắp có thời gian bình phục rồi sau đó mới quay trở lại tiếp tục tập luyện.

Còn nếu vẫn muốn đi tập tiếp thì hãy tập các nhóm cơ khác với nhóm hôm trước mà bạn còn chưa hồi phục.

Và hiện nay, cũng có rất nhiều bí quyết để giúp bạn làm giảm tình trạng mới tập gym bị đau cơ.

Vậy thì nên làm gì để giảm đau cơ khi tập gym? Cùng tìm hiểu tiếp những cách sau đây.

Cách làm giảm đau cơ nhanh chóng khi tập Gym

Nếu biết cách làm giảm đau cơ khi tập gym, bạn sẽ duy trì được chế độ tập luyện đều đặn để tăng cường sức khỏe và nhanh chóng cải thiện vóc dáng của mình.

1. Khởi động kỹ trước khi tập

Để phòng ngừa đau nhức và tổn thương, bạn nên thực hiện nghiêm túc các bài tập khởi động trước khi tập gym.

Hãy tập các bài tập giãn cơ để giúp bạn giảm đau nhức cơ sau khi tập. Vì thế bạn nên dành thời gian để tập các bài căng cơ động trước, sau đó mới bắt đầu các bài tập của mình và kết thúc căng cơ tĩnh.

đau cơ sau khi tập gym
Khởi động thật kỹ trước khi bắt đầu tập luyện.

Khởi động làm ấm cơ thể, trước khi bắt đầu vào phòng tập. Việc bắt cơ bắp của mình vận động ngay mà không có thời gian chuẩn bị thích hợp sẽ khiến bị đau cơ nhức cơ nghiêm trọng hơn, đồng thời khiến bạn dễ bị bong gân, tổn thương dây chằng hay cơ trong quá trình tập thể thao.

2. Uống đủ nước

Uống nước đầy đủ là một trong những giải pháp đơn giản nhất để giải quyết tình trạng tập gym đau cơ.

Việc thiếu nước trong quá trình tập luyện còn có thể dẫn đến rối loạn thân nhiệt, làm giảm khả năng tự làm mát của cơ thể, tác hại xấu đến cơ bắp và thần kinh.

tập gym bị đau cơ
Đảm bảo uống đủ nước là một điều quan trọng trước và trong cả quá trình tập luyện.

3. Tập luyện đúng cách

Bạn nên thực hiện động tác tập thể hình đúng, điều chỉnh dáng bộ thích hợp để tránh bị đau cơ nhức cơ không cần thiết xảy ra.

Khi tập tạ, bạn nên bắt đầu với lượng cân nặng phù hợp với mình, vì việc nâng 100kg đúng cách sẽ giúp bạn ít đau nhức và được nhiều lợi ích hơn là nâng 200kg mà không phù hợp với bạn.

cách làm giảm đau cơ
Tập luyện đúng kỹ thuật, đúng phương pháp.

4. Ngâm mình trong nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm là cách làm giảm đau cơ vô cùng hữu hiệu. Sau khi tập, bạn có thể ngâm mình thêm vài hạt muối hay thảo dược để thư giãn toàn thân.

Việc ngâm mình như thế này sẽ giúp khí huyết được lưu thông, các cơ, gân cũng được kích thích giảm đau cơ hay căng cơ.

5. Chườm nước đá

Hầu hết, sử dụng biện pháp này để giảm đau ngay tức thì khi tham gia thi đấu. Chườm nước đá sẽ làm chậm lưu thông máu, giảm co thắt cơ và chảy máu bên trong.

Đây được đánh giá là một trong những phương pháp khắc phục tình trạng tập gym bị đau cơ hiệu quả.

6. Giảm mức độ bài tập

Thực hiện các bài tập quá nặng, quá sức là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng cơ, khớp bị đau khi tham gia tập gym.

Do đó, để giảm đau hiệu quả nhanh nhất hãy hạn chế các động tác khó và thay vào đó là các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức hơn.

cách giảm đau cơ nhanh chóng
Giảm mức độ bài tập xuống.

7. Chế độ dinh dưỡng

Khi bổ sung dinh dưỡng thì bạn nên ăn thêm cá, các loại đậu, thịt gà, thịt bò và trứng để tăng lượng protein nạp vào cơ thể giúp phục hồi cơ bắp tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các thức uống như rượu, bia, các chất kích thích.

mới tập gym bị đau cơ
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người tập gym, bạn phải thật lưu ý.

8. Ăn dứa

Một enzyme được tìm thấy trong dứa là bromelain, có tính kháng viêm tương tự thuốc kháng viêm.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, tính kháng viêm của viên uống quả anh đào hay nước ép từ trái cherry, có khả năng giảm hiện tượng viêm của cơ thể.

Bạn có thể lựa chọn các loại thuốc bổ sung có chứa bromelain nếu cần thiết.

9. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều quan trọng để cơ thể bạn được nghỉ ngơi sau khi tập luyện mệt mỏi.

Phải nhớ là để cơ bắp được nghỉ ngơi, ngủ đủ 7 – 8 tiếng trong một đêm.

Trên là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không cũng như làm cách nào để giảm đau cơ khi tập gym.

Mong rằng bài chia sẻ này hữu ích cho bạn!

WeGym.vn

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here