Hatha Yoga là gì? 5 lợi ích tuyệt vời mà bạn chưa biết từ Hatha Yoga

0
188

Nếu “đam mê” bộ môn yoga và hiểu chúng là gì!

Vậy bạn đã bao giờ nghe tới Hatha Yoga hay chưa? Dám chắc rằng, trong số chúng ta đã có người nghe qua về Hatha Yoga rồi, nhưng liệu có ai tự tin rằng mình có thể hiểu Hatha Yoga là gì và lợi ích ra sao không?

Nếu chưa hoặc có nghe qua mà không hiểu sâu thì bài viết sau đây, sẽ giúp bạn tìm hiểu những gì còn lại mà mình chưa biết!

hatha yoga là gì
Hatha yoga là gì

Hatha Yoga là gì?

Hatha Yoga là nền tảng của tất cả các loại hình Yoga. Có thể được dùng để mô tả từ Vinyasa Yoga, Ashtanga Yoga cho đến Iyengar và bất kỳ loại hình nào khác hiện nay.

Theo tiếng Phạn, Hatha có nghĩa là Mặt Trời (Hat) và Mặt Trăng (ha); tức là cân bằng giữa căng và giãn, là vận động và nghỉ ngơi.

Nên Hatha Yoga mang nghĩa là hồi phục sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. Khi đã đạt tới sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối thì ý thức của một người sẽ được đánh thức. Kết quả là khám phá ra sự bình an, mãn nguyên nội tạng và sự thông suốt về trí óc.

Hatha Yoga là những thực hành kết hợp giữa tư thế và kỹ thuật thở.
Hatha Yoga là những thực hành kết hợp giữa tư thế và kỹ thuật thở.

Mục đích sống trở nên rõ ràng, một người sẽ bắt đầu hiểu về sự sáng tạo. Bạn sẽ tồn tại trong thế giới với cảm giác về sự duy linh, sự tôn thần và sự thông suốt.

Đây là những ý nghĩa trung tâm về mặt tinh thần của Hatha Yoga.

Gọi Hatha Yoga là dưỡng sinh tức là nhiều người đã đánh giá thấp giá trị của nó, vì trong Hatha Yoga có các môn khác và trong các môn khác đều có Hatha Yoga.

Hatha Yoga bao gồm tất cả những thực hành kết hợp giữa tư thế với kỹ thuật thở. Và mục tiêu của Hatha Yoga đó là phát triển sự dẻo dai và cân bằng cơ thể, đồng thời kết hợp nhịp thở vào mọi hoạt động, giúp người tập cảm thấy được thư giãn và phục hồi.

Nói một cách đơn giản hơn, Hatha Yoga là nền tảng để bắt nguồn các loại hình khác từ Vinyasa Yoga hay Ashtanga Yoga. Nếu bạn muốn đạt được hết giới hạn của nó thì yêu cầu phải vượt qua được ngưỡng của Hatha Yoga.

Vinyasa Yoga: Hay còn gọi là Power Yoga, khi tập luyện đòi hỏi bạn phải di chuyển liên tục và nhanh nhẹn trong lớp.

Ashtanga Yoga: Là bao gồm một chuỗi các tư thế đầy thách thức với cơ thể. Nhằm vào việc làm căng duỗi tăng cường và tạo sức mạnh cơ bắp.

Hatha Yoga là nền tảng của tất cả các loại hình Yoga.
Hatha Yoga là nền tảng của tất cả các loại hình Yoga.

Sau khi đã tìm hiểu Hatha Yoga là gì thì tiếp theo bạn phải biết đến lợi ích của chúng để từ đó vận dụng và tập luyện cho hiệu quả.

Bài viết tham khảo: Yoga là gì? Chi tiết cho những người mới bắt đầu

5 lợi ích của Hatha Yoga đối với sức khỏe

1. Giúp thả lỏng và thư giãn tâm trí

Với các tư thế của Hatha Yoga, bạn sẽ được thư giãn toàn bộ tâm trí nằm sâu ở bên trong. Khi đã tập luyện, bạn sẽ không được phép chịu bất cứ ảnh hưởng nào ở bên ngoài mà chỉ tập trung cho những động tác của bài tập, điều đó có tác dụng giúp bạn tự ý được suy nghĩ, thói quen của mình.

Thư giãn, giúp con người có thể tự đánh giá được hành động của bản thân. Từ đó, biết mình nên hành xử như thế nào trong mọi tình huống.

2. Có khả năng trị liệu cho sức khỏe tốt

Ở bài tập Hatha Yoga, chúng ta sẽ luyện tập với mục đích là để kéo giãn cột sống có tác dụng giảm đau cho cổ mãn tính.

Hatha Yoga giúp điều trị sức khỏe và tinh thần được thả lỏng, thư giãn.
Hatha Yoga giúp điều trị sức khỏe và tinh thần được thả lỏng, thư giãn.

Nếu tập luyện Hatha Yoga cũng giúp cho người tập điều trị được những cơn đau vật vã của bệnh viêm xoang.

Bên cạnh đó, một số bệnh được điều trị tốt nhờ Hatha Yoga như hen suyễn, mất ngủ, hội chứng ống cổ tay, đau thần kinh tọa và hỗ trợ tốt cho những vấn đề của bệnh vô sinh.

3. Xây dựng tốt hệ miễn dịch

Tác dụng của Yoga Hatha cũng giống như yoga, rất có lợi ích cho sự điều tiết của hệ miễn dịch khi các cơ được căng ra.

Việc điều tiết hệ miễn dịch hiệu quả, giúp cho việc đào thải những tế bào ung thư hay những chất độc hại của tế bào tốt hơn thì khả năng tránh được các bệnh tật cũng đảm bảo.

4. Giúp phát triển tâm linh

Mục tiêu tổng thể của Hatha Yoga là tăng cường sự phát triển tinh thần của bạn, bằng cách giải phóng năng lượng khắp cơ thể và cân bằng các khía cạnh đối diện của con người.

Tập Hatha Yoga có tác dụng hiệu quả trong việc cân bằng sự bực tức, lạnh lùng, khó chịu có trong tính cách bản thân.

Giúp phát triển tâm linh và xây dựng hệ thống miễn dịch tốt.
Giúp phát triển tâm linh và xây dựng hệ thống miễn dịch tốt.

Khi đã cân bằng được những tính cách đó, chính là lúc cơ thể bạn đang tạo điều kiện cho bản thân mình thức tỉnh về ý nghĩa tâm linh.

5. Giảm cân

Yoga Hatha cũng giống với các loại hình yoga khác, có tác dụng cho việc giảm cân nhưng không cao. Khi những động tác của nó không có tác dụng giúp đốt cháy lượng lớn calo, mà bạn vẫn có giảm cân nếu tập luyện yoga thường xuyên.

Tập yoga giúp giảm cân, có vóc dáng chuẩn đẹp.
Tập yoga giúp giảm cân, có vóc dáng chuẩn đẹp.

Theo các chuyên gia về yoga cho rằng, để tác dụng giảm cân hiệu quả thì nên cân bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của mình một cách khoa học. Đặc biệt là phải uống nhiều nước và phải xây dựng lối sống lành mạnh cho bản thân.

Giảm cân bằng tập yoga sẽ không khiến cho bạn cảm thấy quá mỏi mệt như những bài tập tốc độ cao khác, nhưng muốn có kết quả nhanh thì yêu cầu bạn phải có ý thức cũng như tập luyện một cách nghiêm túc.

Các bài tập cơ bản của loại hình Hatha Yoga

Không có tư thế hay bài tập nào đặt tên cụ thể là Hatha Yoga. Và những bài tập dưới này là những động tác thường thấy nhất trong các lớp dạy Hatha Yoga.

1. Tư thế hoa sen (Lotus Pose – Padmasana)

Với bài tập này sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm căng cơ, kiểm soát huyết áp, thư giãn tâm trí.

Tư thế hoa sen.
Tư thế hoa sen.

Đây là động tác phổ biến trong các động tác của Hatha Yoga. Thực hiện:

  • Bạn ngồi của người Ấn Độ, hai tay để trên gối.
  • Nhắm mắt và giữ lưng thẳng, tâm trí bình tĩnh, tập trung thở.

2. Tư thế con lạc đà (Camel Pose – Ustrasana)

Tư thế con lạc đà trong Yoga.
Tư thế con lạc đà trong Yoga.

Cách thực hiện:

  • Quỳ gối, thẳng lưng, hai chân mở rộng bằng vai.
  • Hít sâu, co hai tay chống vào khung chậu.
  • Thở ra, ngả toàn thân trên về sau, đồng thời buông từng tay một nắm lấy bàn chân. Tiếp tục thực hiện với tay còn lại.
  • Ngửa cổ ra sau, giữ nguyên tư thế thở tự do trong vòng 30 giây.

Động tác này giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hô hấp, giảm mệt mỏi, căng thẳng, giảm đau lưng,…

3. Tư thế con thỏ (Rabbit Pose – Sasangasana)

Tư thế con thỏ.
Tư thế con thỏ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một chiếc thảm với cơ thể.
  • Sau đó, bạn cúi xuống sàn cho đến khi bắt đầu chạm vào tấm thảm.
  • Tay thì dang ra phía sau lưng với hai tay cầm chắc hai bàn chân.
  • Giữ chặt gót chân, hít vào và nâng hông lên phía trần nhà.
  • Cuộn lên đỉnh đầu và nhấn trán càng gần đến đầu gối càng tốt.
  • Hít thở và giữ 4 – 8 nhịp thở.

Giúp tuần hoàn máu, làm trẻ hóa tuyến giáp, cân bằng và điều chỉnh sự trao đổi chất.

4. Tư thế bất động (Corpse Pose – Savasana)

Với tư thế này, bạn chỉ cần:

  • Nằm ngửa, cánh tay giãn ra hai bên theo thân người.
  • Chân duỗi thẳng và hai bàn chân cách nhau một khoảng rộng hơn hông.
  • Hãy để các cơ bắp của bạn thư giãn và hít thở sâu.

Động tác này giúp giảm căng thẳng và trầm cảm nhẹ, thư giãn cơ thể, giảm đau đầu, mệt mỏi và mất ngủ.

Tư thế nằm bất động giúp thư giãn tinh thần.
Tư thế nằm bất động giúp thư giãn tinh thần.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu được một cách chuyên sâu về Hatha Yoga cũng như lợi ích và cách tập luyện sao cho hiệu quả nhất

WeGym.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here