Có nên xông hơi sau khi tập Gym? Xông hơi trước hay sau khi tập?

0
72

Xông hơi vẫn được biết tới là một phương pháp làm tiết thân nhiệt, giúp toàn cơ thể được thư giãn, cải thiện cả sức khỏe và tinh thần.

Hiện nay thì có rất nhiều các phòng tập Gym đi kèm với phòng xông hơi và nhiều Gymer vẫn mách tai nhau đi xông hơi sau khi tập Gym.

Vậy thật sự có nên xông hơi sau khi tập Gym? Xông hơi trước hay sau khi tập thể dục là tốt nhất?

Theo dõi ngay bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn.

xông hơi sau khi tập gym
Giải đáp có nên xông hơi sau khi tập Gym?

Lợi ích khi bạn đi xông hơi

Phương pháp xông hơi đã được biết từ rất lâu, giúp mang lại nhiều lợi ích cải thiện cả về tinh thần và sức khỏe.

1. Xông hơi khô

Nhiệt độ trong phòng xông hơi khô (sauna) luôn giữ ở mức khoảng 50-70 độ C. Khi cơ thể ở trong môi trường với mức nhiệt độ này, sẽ bắt buộc phải đổ mồ hôi và tim sẽ đập nhanh hơn, cơ thể sẽ mất nước và các chất điện giải.

Cùng với đó, các vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ bị tiêu diệt, giúp cơ thể được thanh lọc, đào thải các độc tố và giúp trẻ hóa các tế bào da.

xông hơi sau khi tập thể hình
Xông hơi khô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo y học cổ truyền, khi ở phòng xông hơi, hơi nóng sẽ làm giãn nở các mạch máu dưới da, kích thích lưu thông khí huyết và thúc đẩy tốt việc ơ thể đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể. Hàn khí hoặc thấp khi cũng sẽ ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi.

2. Xông hơi nước

Trong khi đó, phòng xông hơi nước (hammam) có nhiệt độ tiêu chuẩn khoảng 45 độ C và 100% độ ẩm.

Khi cơ thể ở trong môi trường này, sức nóng và hơi nước sẽ tác động lên cơ thể, làm thông thoáng lỗ chân lông và đào thải, bài tiết các độc tốc ra ngoài.

Đang tải...

Chính vì vậy, sẽ giúp làn da bạn mịn màng hơn, giảm bớt tình trạng da bị mụn trứng cá, toàn bộ cơ thể được thư giãn thoải mái, ngoài ra còn làm giảm nhanh tình trạng đau cơ bắp, giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả.

Đặc biệt, khi bạn xông hơi nước, hít thở trong môi trường hơi nước có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng viêm xoang, hen suyễn, dị ứng và viêm phế quản.

có nên xông hơi sau khi tập gym
Xông hơi cũng giúp người tập Gym được thư giãn, thoải mái hơn.

Sự kết hợp ánh sáng màu trong phòng xông hơi nước cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Với những lợi ích tuyệt vời như vậy thì chúng ta nên xông hơi trước hay sau khi tập thể dục? Theo dõi tiếp bài viết để biết câu trả lời nhé!

Nên xông hơi trước hay sau khi tập

1. Xông hơi trước khi tập

Nhiều người vẫn thường chưa biết đến cách xông hơi này.

Xông hơi trước khi tập chủ yếu sẽ làm nóng cơ thể, giúp cơ bắp được thư giãn và linh hoạt hơn, hỗ trợ cho quá trình bạn tập luyện đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số động tác giãn cơ nhẹ nhàng trong phòng xông.

xông hơi trước hay sau khi tập thể dục
Xông hơi trước khi tập Gym cho quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao

Tuy nhiên, bạn không nên ngồi quá lâu sẽ làm cơ thể bị mất nước. Việc xông hơi khiến bạn thư giãn và làm mất năng lượng hơn, có thể làm giảm hiệu quả tập luyện của bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn xông hơi trước khi tập, chỉ nên xông khoảng 5 phút là đủ.

>>Xem ngay: Tập Gym có tác dụng gì? 9 lợi ích của việc tập Gym “bạn sẽ ngạc nhiên”

2. Xông hơi sau khi tập

Câu hỏi nhiều bạn thắc mắc là: có nên xông hơi sau khi tập Gym?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: xông hơi sau khi tập Gym rất có lợi cho sức khỏe và tinh thần.

Xông hơi sẽ khiến cơ thể chúng ta đổ mồi hôi, từ đó sẽ giúp đào thải các độc tố.

Điều này là rất có lợi cho những bạn vừa tập luyện xong.

Khi cơ thể hoạt động với cường độ mạnh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra liên tục khiến các chất thải tích tụ.

xông hơi sau khi tập yoga
Tập luyện khiến cơ thể tăng cường trao đổi chất

Lúc này, nếu như bình thường, bạn sẽ chỉ ngừng tập luyện và hạ nhiệt, cơ thể bạn sẽ xử lý những chất thải đỏ bằng các đưa chúng vào máu, dẫn về thận và thận sẽ chịu trách nhiệm lọc bỏ.

Còn khi bạn xông hơi sau khi tập luyện, cơ thể sẽ đưa những chất thải đến da, sau đó theo đường mồ hôi của bạn ra ngoài và cơ thể sẽ được nhẹ nhõm, làm mát nhanh chóng.

Đặc biệt, xông hơi còn giúp làm giãn các cơ bắp, tránh cho bạn tình trạng chuột rút và giúp làm giảm nhanh chóng các cơn đau sau khi tập luyện.

Đồng thời xông hơi còn làm tăng nhịp tim, cải thiện lưu lượng máu và thúc đẩy đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả.

nên xông hơi trước hay sau khi tập thể dục
Xông hơi sau khi tập Gym cho cơ thể khỏe mạnh

Đến đây thì bạn đã biết có nên xông hơi sau khi tập Gym không rồi.

Cách xông hơi sau khi tập Gym

Với những lợi ích tuyệt vời mà xông hơi sau khi tập Gym đem lại, rất nhiều bạn đã áp dụng phương pháp này.

Nhưng chúng ta cần hiểu biết và không lạm dụng để xông hơi sau khi tập thể hình ảnh hưởng đến sức khỏe và phản tác dụng.

Sau quá trình tập, cơ thể bị đổ mồ hôi và mất nước. Bạn cần nghỉ ngơi từ 20-30 phút trước khi vào phòng xông hơi và mỗi tuần chỉ nên xông hơi 1-2 lần là đủ.

Có nên xông hơi sau khi tập Yoga?

Đối với những bạn tập Yoga thì xông hơi sau khi tập cũng là lựa chọn được đánh giá cao.

Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng: sau khi tập Yoga, cơ thể mất khá nhiều năng lượng, các lỗ chân lông đang giãn ra và cơ thể bị mất nước. Bạn cần chú ý kiểm soát thời gian và xông hơi đúng cách sẽ không bị mệt.

Lời khuyên cho bạn: sau khi tập Yoga, bạn cần nghỉ ngơi khoảng 10-20 phút để phục hồi, tùy theo những bài tập và cường độ bạn tập luyện.

Chắc hẳn các bạn không còn thắc mắc có nên xông hơi sau khi tập Yoga nữa.

có nên xông hơi sau khi tập yoga
Giải đáp cho nên xông hơi sau khi tập Yoga

Trên đây là giải đáp cụ thể cho các bạn về thắc mắc có nên xông hơi sau khi tập Gym không và cách xông hơi để đạt hiệu quả tốt.

Hy vọng các bạn đã có đầy đủ kiến thức và sẽ áp dụng đúng !

>>>Thông tin hữu ích: Tập Gym nên ăn gì? Ăn gì trước và sau khi đi tập Gym để hiệu quả?

WeGym.vn

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here