Có nên tập Gym khi đói? Sai lầm khi tập của nhiều Gymer

0
251

Đa phần nhiều người nghĩ rằng tập gym khi bụng đói sẽ giúp đốt cháy năng lượng, từ đó giúp giảm cân nhanh hơn?

Nhưng liệu đây có phải là cách làm đúng đắn và có nên tập gym khi đói?

Cùng Wegym.vn đi tìm lời giải ngay sau đây.

có nên tập gym khi đói
Tập Gym khi đói đúng hay sai?

Có nên tập Gym khi đói?

Nhiều người lựa chọn cách đi tập gym khi dạ dày trống rỗng. Bởi lý do đó là họ “lười ăn” hoặc cho rằng như vậy sẽ có hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

Tập thể dục khi bụng đói còn gọi là Fasted Cardio. Lý thuyết này cho rằng cơ thể sẽ đốt cháy lượng chất béo và đường tích trữ trong cơ thể thay vì lượng chất béo mà bạn vừa nạp vào cơ thể.

Từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Tuy nhiên,

Những nghiên cứu vào năm 2014 lại chứng minh không có sự khác biệt đáng kể đối với chất lượng trong cơ thể sau khi tập luyện giữa 2 nhóm người ăn hoặc nhịn ăn trước khi tập.

Tập luyện khi bụng đói cũng khiến cơ thể phải sử dụng protein có sẵn làm nhiên liệu, điều này khiến cho cơ thể mất một lượng protein đáng kể cho việc xây dựng và sửa chữa cơ bắp sau tập luyện.

Thêm vào đó, việc này cũng không đồng nghĩa việc nhiều calo sẽ được đốt cháy hơn.

Đang tải...

Sự thật, bạn KHÔNG NÊN tập gym khi đói. Vì cách này không hề tăng cường giảm béo, thậm chí còn gây nhiều vấn đề sức khỏe cũng như cản trở quá trình tập luyện của bạn.

Dinh dưỡng trong thể hình rất quan trọng, do đó bạn cần phải thật lưu ý.

sai lầm khi tập gym
Không nên tập Gym khi đói cho dù là đang giảm cân.

Tập Gym khi bụng đói sẽ dẫn đến hậu quả

1. Làm suy giảm cơ bắp

Những sai lầm khi tập gym như thế này, làm cho cơ thể không đủ năng lượng để phục vụ quá trình luyện tập sẽ sang lấy năng lượng từ cơ bắp, thông qua việc phá vỡ một lượng protein.

Việc này dẫn đến tình trạng cơ bắp bị suy yếu, tổn thương, nhỏ lại hoặc dị hóa.

2. Dễ gây kiệt sức hoặc chấn thương

Nếu như không bổ sung đủ năng lượng cần thiết sẽ khiến cho việc tập luyện của bạn gặp nhiều khó khăn. Thể hình là bộ môn có tần suất vận động cao, đòi hỏi nhiều sức lực cũng như sức bền.

Do đó, nếu như tập gym khi bụng đói không chỉ khiến buổi tập kém hiệu quả, mà còn gây ra những hiện tượng như buồn ngủ, choáng váng, buồn nôn.

những sai lầm khi tập gym
Luyện tập khi đói dễ gây mệt mỏi hoặc có thể chấn thương.

3. Tăng cảm giác thèm ăn

Một số nghiên cứu khoa học cho rằng, những người ăn nhẹ hoặc nhin đói trước khi tập gym, dễ gặp phải cảm giác đói, thèm ăn trong suốt khoảng thời gian còn lại trong ngày.

4. Chán nản khi tập luyện

Có nên tập gym khi đói? Câu trả lời là không nhé!

Vì nếu như vậy, sẽ dẫn đến tâm trạng bất ổn, chán nản, dễ cáu gắt nếu bạn bắt cơ thể nhịn đói nhưng lại hoạt động nhiều.

5. Làm giảm khả năng tập trung

Việc giảm lượng đường trong máu còn khiến bạn giảm tập trung vào các bài tập.

Như chúng ta biết, não bộ cần một lượng đường nhất định để duy trì hoạt động bình thường, nếu thiếu hụt sẽ làm giảm khả năng chú ý.

Những sai lầm khi tập gym như nhịn đói sẽ làm năng suất và khả năng tập luyện.

>>>Xem thêm lời khuyên cho người mới tập gym “bạn nên biết”

Tại sao bạn phải ăn trước khi tập Gym?

Nếu như tuân thủ đúng nguyên tắc là có một bữa ăn nhẹ trước khi tập rất có lợi, vì:

  • Cung cấp năng lượng: Tập tạ không giống như hoạt động thường ngày, nó đòi hỏi một mức năng lượng nhất định để hoàn thành các bài tập.
  • Phát triển cơ bắp: Nguồn năng lượng dự trữ hợp lý sẽ giúp cơ thể không phải lấy năng lượng từ cơ bắp để vận động, tránh làm tổn thương, dị hóa và suy yếu cơ.
  • Giảm cảm giác thèm ăn, đói cồn cào khi tập: Một bữa ăn nhẹ hợp lý sẽ không làm cho dạ dày của bạn thiếu thốn.
  • Tăng năng suất tập luyện: Ăn uống đầy đủ khiến cơ thể luôn trong trạng thái hăng say, khả năng tập trung cao.
Chế độ ăn nhẹ nhàng khi tập gym giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.
Chế độ ăn nhẹ nhàng khi tập gym giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

Vậy trước khi tập Gym nên ăn gì?

Bữa ăn nhẹ trước khi tập gym rất quan trọng, nhưng không phải bạn được quyền ăn tất cả mọi thứ.

  • Carbohydrate: Chọn những thực phẩm chứa thành phần Carbohydrate chỉ số GI thấp, vì chúng sẽ khiến bạn nhanh no mà không thấy đói. Chẳng hạn như các loại rau củ, trái cây, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch.
  • Protein: Trứng, sữa, chuối, một số loại rau như súp lơ, cải bó xôi,…
  • Chất béo: Mất nhiều thời gian để tiêu hóa, nên tránh xa.
  • Chất caffein: Giúp tỉnh táo, tập luyện sung sức hơn. Tuy nhiên với những người dị ứng caffein thì không nên sử dụng.

Ăn trước tập như thế nào cho đúng?

Tuy có một bữa ăn nhẹ trước khi tập là tốt nhưng bạn cũng phải lưu ý như sau:

  • Không nên ăn quá no, quá sát giờ tập: Nếu đó là bữa ăn chính, hãy ăn trước khi tập từ 2 – 3 giờ. Nếu là bữa ăn phụ nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa, hãy ăn trước khi tập 30 – 60 phút.
  • Nhớ uống đủ nước, trong và cả sau khi tập. Bạn sẽ bị đổ nhiều mồ hôi khi tập gym, vậy nên bên cạnh bổ sung các chất dinh dưỡng, cần liên tập nạp đủ nước để tránh tình trạng mất nước của cơ thể.
Tránh những sai lầm khi tập gym thì bữa ăn dinh dưỡng trước khi tập là rất quan trọng.
Tránh những sai lầm khi tập gym thì bữa ăn dinh dưỡng trước khi tập là rất quan trọng.

>>>Gợi ý xem tiếp: Tập Gym nên ăn gì để xây dựng chế độ phù hợp cho mình!

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được có nên tập gym khi đói không. Qua đó giúp bạn có thể kiến thức trong tập luyện và giữ cho thân hình hoàn hảo.

WeGym.vn

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here