9 cách phục hồi cơ bắp sau tập “nhanh nhất & hiệu quả”

0
43

Quá trình tập Gym, tập thể hình với cường độ cao tác động rất nhiều đến cơ bắp của bạn.

Sau khi tập là khoảng thời gian vàng để cơ bắp phục hồi cũng như phát triển.

Nhiều Gymer còn chưa biết sau tập cần làm gì để tăng cơ bắp và quá trình tập luyện đạt được hiệu quả nhanh nhất.

Dưới đây là 9 cách phục hồi cơ bắp đơn giản nhưng cực kì hiệu quả bạn nên áp dụng ngay!

cách phục hồi cơ bắp
Cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất

9 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất

Sau một thời gian dài tập luyện mà cơ bắp vẫn không cải thiện phát triển nhiều.

Lí do vì sao vậy?

Cơ bắp chỉ phát triển khi bạn ngừng tập luyện và có 1 chế độ phục hồi cơ bắp đúng cách.

Khi bạn đẩy tạ hoặc nâng tạ, các mô cơ sẽ bị xé rách ra và thật sự bị phá hủy thông qua quá trình gọi là dị hóa. Chính vì vậy mà sau đó ngay lập tức, cơ thể sẽ bắt đầu lại quá trình sửa chữa và cần đến những tác động trợ giúp của bạn.

Quá trình tập luyện tác động rất nhiều đến cơ bắp

Nếu bạn không muốn cơ bắp của mình bị teo nhỏ, bị dị hóa hay những công sức bỏ ra suốt quá trình tập luyện đổ sông đổ biển thì cần phải đặc biệt quan tâm đến phục hồi cơ bắp sau khi tập.

Các chuyên gia thể hình đã đưa ra lời khuyên cho Gymer cách tăng cơ bắp nhanh nhất như sau:

Đang tải...

1. Vượt qua giới hạn của bản thân chứ không phải là hủy hoại

Bạn hãy tập luyện vừa đủ để vượt qua giới hạn 1 cách vừa phải chứ không nên vì quá vội vàng mà bạn tập quá sức chịu đựng.

Nếu cứ liên tục phá hủy cơ bắp, tập luyện cho đến khi kiệt sức hoàn toàn thì lâu dần, cơ thể sẽ bị tổn thương nặng hơn.

Vì vậy mà bạn chỉ cần cố gắng tập sao cho vượt qua buổi tập trước đó là được rồi. Tập với tiến độ tăng đều sẽ giúp cơ bắp phát triển tốt hơn là tập dồn dập.

cách phục hồi cơ bắp nhanh
Tập Gym nên tập với tiến độ tăng đều

2. Có chế độ dinh dưỡng khoa học là cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất

Khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng là yếu tố tác động trực tiếp và thiết yếu cho sự sửa chữa và phục hồi cơ bắp.

Các bạn cần đặc biệt quan tâm đến thực đơn thực phẩm ăn trước và sau khi tập Gym của mình.

Tiêu hóa thức ăn là cả 1 quá trình mất nhiều thời gian và bạn nên bổ sung protein cùng carb trước khi tập, hỗ trợ năng lượng cho cơ thể suốt quá trình tập luyện.

Bạn hãy lựa chọn các loại thực phẩm giúp cơ thể hấp thụ được nguồn protein chất lượng cao cùng với các loại tinh bột tiêu hóa chậm.

Tốt nhất bạn nên ăn 1 bữa nhẹ trước khi tập 2 tiếng.

phục hồi cơ bắp
Gymer nên áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý

Ngoài ra, cách có cơ bắp nhanh nhất là bạn cần nạp thêm 1 bữa ăn phụ đầy đủ Carb và Protein theo tỉ lệ 3 Carb:1 Protein là lý tưởng nhất.

3. Duỗi người sau khi tập

Những động tác duỗi người là rất quan trọng giúp cơ bắp được thư giãn, phục hồi sau buổi tập, là cách tăng cơ bắp nhanh nhất.

4. Bổ sung thực phẩm các thực phẩm giàu Kali

Kali cũng như Canxi hay Natri, là những khoáng chất thiết yếu giúp sản sinh năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ cơ bắp phát triển.

Sau quá trình tập luyện, nguồn Kali tích trữ trong cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều.

Vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm như chuối, khoai tây rất giàu kali cung cấp cho cơ thể.

phục hồi cơ bắp sau tập
Thực phẩm giàu Kali

Chắc hẳn các bạn không còn thắc mắc ăn gì để phục hồi cơ bắp sau tập.

5. Có một giấc ngủ chất lượng

Với những bạn bận rộn thì một giấc ngủ đủ giấc 7-8 tiếng, sâu giấc không phải chuyện dễ dàng.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng cho cơ thể thư giãn và phục hồi cơ bắp.

Nếu thiếu ngủ, cơ thể của bạn sẽ uể oải và mệt mỏi, quá trình trao đổi chất kém, hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng và tác động xấu đến quá trình tập luyện của bạn.

ăn gì để phục hồi cơ bắp
Ngủ đủ giấc và sâu giấc sẽ giúp phục hồi cơ bắp sau tập

Bạn nên ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày và hạn chế dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để ngủ ngon giấc hơn.

6. Bổ sung Protein cho cơ thể trước và sau khi ngủ

Ăn gì để phục hồi cơ bắp là thắc mắc của nhiều bạn.

Protein luôn cần thiết và quan trọng cho cơ thể và cơ bắp.

Ngủ là thời gian cơ thể phục hồi cơ bắp hiệu quả, bạn nên bổ sung Protein để sửa chữa và xây dựng cơ bắp nhanh chóng.

Thời điểm thức dậy là lúc lượng Protein trong cơ thể xuống thấp nhất, và bạn cần bù đắp ngay để có nguyên liệu phục hồi cơ bắp.

Bạn có thể tham khảo một số món là cách có cơ bắp nhanh nhất như:

  • Sữa Socola: uống sữa Socola sau khi tập sẽ giúp bổ sung nguồn Carb cùng Protein phục hồi cơ bắp.
  • Nước ép anh đào: có khả năng giảm sưng, giảm viêm cho cơ bắp bị phá vỡ trong quá trình tập luyện, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và giảm đau tốt hơn.
cách có cơ bắp nhanh nhất
Sữa Socola được nhiều Gymer yêu thích

>>>Gợi ý: Thực phẩm tăng cơ bắp cho người tập gym “tốt nhất” bạn phải bổ sung

7. Uống nhiều nước hơn

Nước rất quan trọng cho quá trình cơ thể trao đổi chất, nếu thiếu nước thì tế bào sẽ không hoạt động, làm việc được. Bạn hãy uống 2-3 lít mỗi ngày, uống vào nhiều thời điểm để cơ thể làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, bạn nên loại bỏ những loại đồ uống có cồn như rượu, bia vì chúng có khả năng phá hủy sự hình thành cơ bắp.

8. Tập một số bài tập là cách phục hồi cơ bắp nhanh

Những ngày nghỉ cũng là khoảng thời gian giúp cơ bắp phục hồi tối đa sau khi tập.

Để hỗ trợ cho quá trình này, bạn có thể tập một số bài tập nhẹ nhàng giúp giảm đau nhức và kích thích máu tuần hoàn tốt như: đi bộ, đạp xe đạp chậm, tập Cardio…sẽ là cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất.

cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất
Tập nhẹ nhàng tại nhà giúp cơ bắp phát triển

9. Nghe nhạc

Khi nghe nhạc, cơ thể của bạn sẽ được thư giãn và còn giúp điều hòa nhịp tim sau khi tập luyện.

Trên đây là các cách phục hồi cơ bắp sau tập hiệu quả mà rất đơn giản để bạn áp dụng, giúp cơ bắp phục hồi và phát triển tối đa, giúp quá trình tập luyện của bạn nhanh đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chúc các bạn áp dụng thành công!

►►►Có thể bạn chưa biết: Có nên tập Gym khi đói? Sai lầm khi tập của nhiều Gymer

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here