Bỏ tập Gym có sao không? Nghỉ tập gym bao lâu thì bị mất cơ?

0
67

Nếu như dừng tập gym hay bỏ tập gym có sao không? Nghỉ tập không chỉ khiến cơ thể trở nên lười biếng mà khối lượng cơ bắp cũng sẽ dần giảm sút đi.

Nhiều người tập gym lâu năm luôn cố gắng đến phòng tập rất đều đặn, dù mệt mỏi hay bận rộn đến đâu.

Một phần là do tập gym đã trở thành thói quen, một phần vì họ sợ ngưng tập một thời gian sẽ bị mất cơ.

Vậy nghỉ tập gym thể hình có sao không hay nghỉ bao lâu thì bị mất cơ?

Nếu chưa có đáp án cho riêng mình, thì đọc tiếp những chia sẻ dưới này!

Bỏ tập Gym có sao không?

Tập gym giúp bạn giảm lượng mỡ xấu trong người và tăng khối lượng cơ bắp, khiến cơ thể cân đối và săn chắc. Các chàng trai thì có được cơ bụng 6 múi và thân hình cao lớn nở nang.

Vậy thì nếu bỏ tập gym có sao không, có làm bạn tăng cân, giảm cơ và trở về với cơ thể yếu ớt như trước khi hay không.

nghỉ tập thể hình một thời gian
Nghỉ tập thể hình có sao không?

Trong quá trình tập tạ, những động tác vận động kích thích cơ bắp của bạn. Sau đó, qua việc nghỉ ngơi và bổ sung chất dinh dưỡng, cơ bắp được sửa chữa, nuôi dưỡng và phục hồi.

Các lần tập tiếp theo với độ khó và mức tạ tăng dần sẽ tiếp tục kích thích cơ bắp ở mức độ cao hơn, lại phục hồi, phát triển theo một vòng tuần hoàn tăng dần như vậy. Dần dần, khối lượng cơ càng chiếm một tỉ lệ trong trọng lượng cơ thể, khiến bạn trông săn chắc và khỏe mạnh.

Trong quá trình tập tạ, những động tác vận động kích thích cơ bắp của bạn. Sau đó, qua việc nghỉ ngơi và bổ sung chất dinh dưỡng, cơ bắp được nuôi dưỡng và phục hồi.

Các lần tập tiếp theo với độ khó và mức tạ tăng dần sẽ tiếp tục kích thích cơ bắp ở mức độ cao hơn, lại phục hồi, phát triển theo một vòng tuần hoàn tăng dần như vậy. Từ từ thì khối lượng cơ càng chiếm một tỉ lệ lớn trong trọng lượng cơ thể, khiến bạn săn chắc hơn.

Còn nếu như bạn không nâng dần mức tạ, cơ thể sẽ quen dần với tần suất tập luyện thì cơ không được kích thích và phát triển. Còn nếu bạn nghỉ tập thể hình một thời gian hoặc bỏ hẳn, cơ bắp không còn được tác động nên nó sẽ tự điều chỉnh và thu nhỏ lại.

Bỏ tập gym có sao không? Lượng cơ của bạn sẽ bị giảm xuống theo thời gian và có nguy cơ tăng lượng mỡ thừa. Tuy nhiên, việc mất cơ này không diễn ra quá nhanh.

Bỏ tập gym bao lâu thì bị mất cơ?

Theo các nghiên cứu, hiện tượng mất cơ bắp chỉ xảy ra sau khoảng 3 tuần bỏ tập hoàn toàn.

bỏ tập gym có sao không
Bỏ tập gym bao lâu thì bị mất cơ?
  • Sau 1 – 2 tuần nghỉ tập

Lượng cơ bắp của bạn vẫn giữ nguyên mà không hề mất đi. Có nhiều người nhận thấy rằng tay chân của họ trở nên lỏng lẻo thấy rõ chỉ sau một tuần không tập luyện. Sau 1 tuần không có tác động từ tập luyện, lượng glycogen sẽ giảm đi 20% so với mức thông thường, làm giảm khối lượng nạc, nhưng lượng cơ vẫn được bảo toàn.

  • Sau 3 tuần nghỉ tập

Bạn sẽ bị hao hụt một lượng cơ nhất định, nhưng vẫn chưa đáng kể để có thể nhìn thấy.

  • Sau 4 tuần nghỉ tập

Quá trình mất cơ sẽ bắt đầu diễn ra với tốc độ tăng dần theo thời gian.

Vậy nên, bạn không cần phải qua lo lắng nếu nghỉ tập một vài ngày hay 1 – 2 tuần. Chỉ cần sau đó bạn tập đều đặn thì cơ bắp sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cơ bắp mất rồi có lấy lại được không?

Việc khôi phục lại cơ bắp cũng sẽ không khó khăn như những ngày đầu tiên xây dựng. Do các tế bào cơ của bạn là một tế bào đa nhân. Trong khi tập luyện, các nhân tế bào mới sẽ được bổ sung vào giúp cơ bắp tăng trưởng.

Để khi bạn quay trở lại phòng tập, tốc độ tăng trưởng cơ sẽ diễn ra nhanh hơn chứ không hoàn toàn quay về điểm xuất phát.

nghỉ tập thể hình có sao không
Cơ bắp mất rồi hoàn toàn có thể lấy lại được, nên bạn cứ yên tâm.

Làm gì để không bị mất cơ?

Nếu vì lý do sức khỏe hoặc công việc bận rộn chẳng hạn như đi công tác xa mà bạn không thể đến phòng tập trong một thời gian, hãy lưu ý những điều sau để không ảnh hưởng xấu đến cơ bắp, sức khỏe cũng như vóc dáng.

  • Vận động tại nhà

Việc cơ bắp bị sụt giảm là do không nhận được kích thích từ vận động. Không cần phải đến phòng gym, bạn vẫn có thể ra nhũng tác động khác đến các nhóm cơ của mình.

Hãy tạo điều kiện vận động cho mình bất cứ khi nào có thể, chẳng hạn như chạy bộ, leo cầu thang, tập một số động tác không cần dụng cụ ngay tại nhà.

  • Chú ý đến việc ăn uống

Ngưng tập gym không đồng nghĩa với việc bạn cho phép bản thân được ăn uống vô độ. Nếu không muốn cơ sụt giảm không phanh, hãy tránh xa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo,…

  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Ăn ngủ thất thường, thức khuya, căng thẳng cũng là nguyên nhân phá hủy cơ bắp nhanh không ngờ.

  • Cung cấp đủ protein

Protein là dưỡng chất quan trọng nhất giúp duy trì và nuôi dưỡng lượng cơ bắp. Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều đạm trong bữa ăn của bạn.

Hy vọng những chia sẻ trên, có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng bỏ tập gym có sao không và không tập bao lâu thì mất cơ rồi.

Tuy nhiên, duy trì thói quen luyện tập là điều cần thiết, vì gym không chỉ rèn luyện thể chất mà còn cả tinh thần!

WeGym.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here