7 bài tập phục hồi teo cơ chân “hướng dẫn tập chân đúng cách”

0
61

Teo cơ chân, teo cơ đùi là hiện tượng chân bị nhỏ đi, chất lượng sợi cơ giảm. Người bị teo cơ chân thường bị mất dần các khả năng vận động như: ngồi, đi, đứng…ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Teo cơ chân hoàn toàn có thể được cải thiện với những bài tập phục hồi teo cơ chân.

Dưới đây là một số bài tập đã được các bác sĩ nghiên cứu và áp dụng trên nhiều trường hợp bệnh nhân, mang lại kết quả rất khả quan.

Cùng Wegym.vn tìm hiểu xem đó là các bài tập đùi giúp phục hồi chấn thương sau đây.

phục hồi teo cơ chân
Bài tập phục hồi teo cơ chân

Nguyên nhân gây ra bệnh teo cơ chân

Các bác sĩ và chuyên gia y tế đưa ra các nguyên nhân gây chứng teo chân như sau:

1. Do tác động từ bên ngoài

  • Teo cơ đùi do không hợp động cơ của bắp chân
  • Do ngồi làm việc lâu và có lối sống sinh hoạt mất cân bằng.
  • Do chế độ dinh dưỡng thiếu chất hoặc do nghiện rượu. Các lí do này sẽ gây ức chế sự phát triển của cơ, thiếu protein và khiến cơ thể sẽ lấy nguồn protein từ cơ để sử dụng.
  • Do quá trình lão hóa của cơ thể, do tuổi tác cao làm chức năng và số lượng của cơ suy giảm, khiến cơ bị yếu.
  • Teo cơ sau chấn thương hoặc bệnh tật: có thể tác động lên các dây thần kinh kết hợp với cơ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp.
bài tập phục hồi teo cơ chân
Nguyên nhân gây ra teo cơ chân

2. Do nguyên nhân từ phía cơ

  • Cơ thể mắc bệnh rối loạn lưỡng cơ, rối loạn tự miễn và rối loạn cơ
  • Viêm đa cơ hoặc viêm cơ mãn tính
  • Mắc bệnh sốt thấp khớp
  • Hội chứng Guillain Barre
  • Bệnh Lou Gehrig

Với những nguyên nhân trên, sẽ khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, di chuyển khó khăn.

Một số loại teo cơ do giảm vận động, teo cơ sau chấn thương cơ có thể hồi phục được.

hướng dẫn tập chân
Teo cơ chân có thể phục hồi được

Một trong những phương pháp điều trị teo cơ hiệu quả hiện nay là vật lý trị liệu, trong đó bao gồm các bài tập cơ chân vận động nhẹ giúp phục hồi chức năng vận động và giảm bớt các biến chứng của bệnh.

Quá trình tập luyện của người bệnh cần được các bác sĩ kiểm trà và hướng  dẫn, bạn nên đến bệnh viện để được khám và tư vấn đẩy đủ.

Dưới đây là gợi ý các bài tập cơ chân tham khảo cho bạn.

Đang tải...

>>Gợi ý tham khảo: Các bài tập Deadlift “tăng cơ giảm mỡ” bạn nên biết

7 bài tập phục hồi teo cơ chân cơ bản

Các bài tập dưới đây sẽ giúp dưỡng cơ khỏe hơn và tăng dần biên độ vận động của khớp.

Trước khi thực hiện các bài tập, bạn nên xoa bóp cho máu về cơ nhiều hơn hoặc cũng có thể chườm nóng, ngâm nước ấm để mạch máu trong cơ giãn ra, giúp cơ mềm và vận động tốt hơn.

1. Bài tập nâng gối

Bài tập này là một trong các bài tập đùi, sẽ giúp vận động cơ tứ đầu đùi, cơ nhóm đùi trước và giúp duỗi thẳng cẳng chân, riêng cơ thẳng đùi còn giúp gấp đùi.

các bài tập đùi
Bài tập nâng đùi

Hướng dẫn tập cải thiện teo cơ đùi:

  • Bạn ngồi trên ghế có tựa 2 bên tay, 2 chân đặt rộng bằng vai và không đặt chạm sàn.
  • Từ từ nâng chân trái lên đến hết cỡ có thể, sau đó từ từ hạn chân xuống đất.
  • Lặp lại bài tập cho chân trái 10 lần và thực hiện tương tự cho chân phải.
  • Nếu bạn tập quen rồi, có thể tăng thêm trọng lượng phần mắt cá chân để tăng thêm sức cản.

2. Bài tập co cơ tứ đầu đùi

Đây là một trong các bài tập đùi hiệu quả.

các bài tập cơ chân
Bài tập co cơ tứ đầu

Cách tập:

  • Bạn ngồi trên sàn, 2 chân duỗi thẳng và gót chân chạm sàn
  • Cố gắng co phần cơ vùng đùi trước, giữ chắc và đếm khoảng 10 giây.
  • Sau đó duỗi cơ và lặp đi lặp lại động tác 10 lần.

3. Bài tập cơ cẳng chân

Bài tập này sẽ giúp vận động cơ cẳng chân hiệu quả.

teo cơ sau chấn thương
Bài tập giúp vận động cơ cẳng chân hiệu quả

Hướng dẫn tập chân:

  • Bạn ngồi trên mép ghế và đặt gót chân chạm sàn, lòng bàn chân hướng ra ngoài, tựa như bạn đang gấp bàn chân về phía mu chân.
  • Tiếp tục gấp ngón chân và giữ nguyên trong vài giây.
  • Lặp đi lặp lại động tác khoảng 10-15 lần
  • Nếu bạn đã tập quen có thể nâng cao bài tập hơn bằng cách đặt 1 quả bóng nhỏ lên đầu bàn chân và cố gắng giữ bóng nguyên ở vị trí đó, các ngón chân duỗi hết sức trong 10 giây. Sau đó nghỉ ngơi trong ít giây và lặp lại bài tập.

►►►Thông tin hữu ích: 13 bài tập Yoga chữa trị đau lưng tại nhà “vừa đơn giản vừa hiệu quả”

4. Bài tập bắp đùi trong

Thêm một gợi ý cho bạn về các bài tập đùi.

teo cơ đùi
Bài tập bắp đùi trong cải thiện phần cơ đùi hiệu quả
  • Chuẩn bị 1 quả bóng cao su cỡ nhỏ.
  • Ngồi trên mép ghế, cẳng chân vuông góc với đùi và bàn chân chạm sàn.
  • Đặt quả bóng giữa 2 đầu gối và kẹp nhẹ.
  • Cố gắng khép 2 đầu gối lại, siết quả bóng nhiều hơn trong 10 giây.
  • Từ từ thả lỏng ra và lặp đi lặp lại động tác 10 lần.

5. Bài tập kiễng chân

Khi bạn có thể chịu đựng được toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên mũi chân thì hãy tập bài tập này.

Bài tập kiễng chân phục hồi teo cơ đùi
Bài tập kiễng chân phục hồi teo cơ đùi

Cách tập:

  • Đứng thẳng người, 2 tay để dọc theo thân người
  • 2 chân đứng rộng bằng vai và kiễng chân lên, khi này thì bạn chỉ đứng bằng đầu ngón chân.
  • Giữ nguyên tư thế trong 3 giây và hạ chân xuống.
  • Lặp đi lặp lại 20 lần, cố gắng tăng thêm vài lần mỗi ngày cho đến khi bạn tập được 100 lần dễ dàng.

6. Bài tập hạ gót

Bạn có thể tập bài tập này ở bậc thang

Bài tập hạ gót giúp cải thiện phục hồi teo cơ chân
Bài tập hạ gót giúp cải thiện phục hồi teo cơ chân

Hướng dẫn tập chân:

  • Thực hiện với chân khỏe trước.
  • Đứng thẳng bằng đầu mũi chân trên bậc thang, tay giữ chắc bên tay vịn để giữ thăng bằng.
  • Từ từ hạ gót chân xuống và bắp chân được căng lên.
  • Giữ lại trong khoảng 10 giây và từ từ nâng gót lên.
  • Lặp đi lặp lại động tác 10 lần và tập 3 lần mỗi ngày.

7. Tập đi nhẹ nhàng

  • Giữ dáng đi thẳng, 2 vai cân bằng, mắt nhìn thẳng ra phía trước, không cúi nhìn xuống chân.
  • Bước chân lành trước và từ từ đi nhẹ nhàng.

Lưu ý:

Với các bài tập trên, bạn nên tập ít một, từ từ tăng dần và không nên tập nhiều quá trong một ngày.

Hãy đặt ra những mục tiêu tập luyện cho mình để phấn đấu và khi gặp khó khăn hoặc nếu thấy dấu hiệu bất thường, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay.

Trên đây là 7 bài tập phục hồi teo cơ chân hiệu quả, hỗ trợ phục hồi chân chắc khỏe và linh hoạt hơn.

Chúc các bạn áp dụng thành công!

WeGym.vn

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here