Ashtanga Yoga là gì? Có lợi ích gì mà bạn phải thử?

0
21

Ashtanga Yoga trong tiếng Phạn có nghĩa là 8 nhánh của Yoga. Nó cùng với Hatha Yoga, Vinyasa Yoga là một trong những trường phái phổ biến trong Yoga.

Ashtanga Yoga có lịch sử phát triển từ rất lâu đời và hiện nay đang rất thu hút người tham gia. Vậy thực sự bạn đã hiểu hết về Ashtanga Yoga là gì cùng những lợi ích mà nó mang lại hay chưa?

Nếu chưa, thì cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây nhé!

Ashtanga Yoga là gì?

ashtanga yoga là gì
Ashtanga Yoga là một trong 3 loại hình yoga phổ biến và được nhiều người theo tập nhất hiện nay.

Ashtanga Yoga trong tiếng Phạn tức là 8 nhánh của Yoga. Nếu như Hatha Yoga là loại Yoga đi kèm với các động tác nhẹ nhàng thì Ashtanga Yoga lại đi theo trường phái mạnh mẽ, thống nhất hơi thở bằng những chuyển động nhanh, giúp tăng tuần hoàn máu và giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

“Asht” có nghĩa là 8, “Anaga” có nghĩa là thân thể hay bộ phận của cơ thể con người. Là một trong những trường phái yoga cổ xưa và rất phổ biến ở Ấn Độ. Nó bao gồm tất cả các khía cạnh của yoga.

Ashtanga Yoga còn có tên gọi khác là Patanjali Yoga hay Raja Yoga. Là tập hợp những tư thế yoga mạnh mẽ, tập trung vào việc thống nhất hơi thở và những chuyển động nhanh, làm sạch và lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức sống.

“Theo các HLV Yoga, Ashtanga Yoga sẽ phù hợp hơn với những ai đã tập yoga lâu năm, những người có cá tính và yêu thích động tác mạnh mẽ, dứt khoát.”

ashtanga yoga
Ashtanga Yoga chỉ phù hợp với những người đã tập yoga lâu năm.

Tham khảo: Yoga là gì?

8 nhánh của Ashtanga Yoga

1. Yama (điều khiển)

Đây được xem là phần quan trọng nhất của Yoga. Nó yêu cầu người tập Yoga cần phải có các phẩm chất đạo đức như chân thật, không bạo lực, tâm hồn trong sáng, …

Đây là những phẩm chất cơ bản nhất của người đang tập yoga.

2. Niyama (quy tắc ứng xử)

Nếu như Yama là những tiêu chuẩn đạo đức mang tính xã hội bên ngoài, thì Niyama là cách tập hướng đến nội tạng bên trong, tịnh tâm và tách biệt khỏi thế giới bên ngoài giúp ích cho việc ngồi thiền định sâu.

Nó bao gồm sự trong sạch của thể chất và tinh thần, nhiệt tình, hăng hái.

ashtanga
Hiện nay, các lớp học Ashtanga Yoga đang rất thu hút nhiều người tham gia.

3. Asana (tư thế)

Asana là một trong những bước mà người tập yoga cần phải trải nghiệm và thực hành nhiều nhất.

Asana trong tiếng Phạn có nghĩa là tư thế yoga, các động tác yoga nhằm luyện tập cho sức khỏe mạnh mẽ, cơ thể dẻo dai và tinh thần thư thái.

4. Pranayama (kiểm soát hơi thở)

Pranayama là hình thức tập trung và kiểm soát hơi thở, mục đích chính của nó là lưu trữ năng lượng hỗ trợ cần thiết khi thiền. Theo quan niệm của yoga, hơi thở bao gồm khí bên ngoài, bên trong cơ thể, giữa con người và vũ trụ.

5. Pratyahara (làm chủ cảm xúc)

Kiểm soát và khống chế các giác quan để tập trung vào bên trong cơ thể, tránh được những tác động của thế giới bên ngoài.

6. Dharana (tập trung)

Dharana là sự kết hợp của Asana và Pranayama tức là khi cơ thể được rèn luyện nâng cao sức khỏe và tăng cường năng lượng qua việc hơi thở sẽ giúp tăng khả năng tập trung vào công việc trong cuộc sống.

7. Dhyana (thiền định)

Đây là gia đoạn cao nhất của sự tập trung, toàn bộ cơ thể và tâm trí điều hướng về một sự vật và không hề bị tác động bởi những yếu tố xung quanh.

8. Samadhi (trạng thái phúc lạc)

Trạng thái này là đỉnh cao của thiền định mà người tập yoga hướng tới. Samadhi là sự hấp thụ cân bằng, toàn bộ cơ thể và các giác quan đều trong tình trạng thiếp đi nhưng tâm trí hoàn toàn thức tỉnh và nhận thức được mọi thứ xung quanh.

yoga ashtanga
Các bài tập Ashtanga Yoga giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe.

4 lý do bạn nên tập Ashtanga Yoga

1. Giúp cơ bắp dẻo dai

Các bài tập của Ashtanga Yoga đều chú trọng đến mục tiêu chính đó là giúp ổn định hệ xương sống, giải độc cơ thể, tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai của cơ bắp và khả năng chịu đựng.

Chikitsa là một trong những chuỗi bài tập Ashtanga Yoga trị liệu hiệu quả. Với chuỗi gồm 75 động tác thường mất từ 1 tiếng rưỡi đến hai tiếng để thực hiện. Chuỗi này bắt đầu bằng các tư thế chào mặt trời, tiếp theo là tư thế đứng, ngồi, ngược và gập lưng trước khi giải lao.

Nếu tập Ashtanga Yoga thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu có được sự dẻo dai của cơ thể.

2. Vận động toàn cơ thể hiệu quả

Các động tác kéo dãn, vặn xoắn, ép mình trong Ashtanga Yoga có tác dụng giúp xoa bóp các cơ quan nội tạng một cách nhẹ nhàng và giúp chúng hoạt động mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, các tư thế Ashtanga Yoga còn có nhiều động tác tới các vùng cơ rất khó tập nhất trên cơ thể như cơ đùi trong, bả vai,…

Vì vậy, Ashtanga Yoga thì các bộ phận cả bên trong và bên ngoài cơ thể đều được tập luyện, giúp cơ thể có sự khỏe mạnh toàn diện.

Ashtanga Yoga giúp cơ bắp dẻo dai và vận động toàn bộ cơ thể hiệu quả hơn.
Ashtanga Yoga giúp cơ bắp dẻo dai và vận động toàn bộ cơ thể hiệu quả hơn.

3. Xây dựng sức mạnh cốt lõi được tăng cường

Nếu tập Ashtanga Yoga thường xuyên sẽ có tác dụng làm dịu tâm trí, mang tới sự điều hòa và điềm tĩnh cho trí óc. Điều này sẽ giúp tăng cường tập trung, trí nhớ trong công việc và học tập.

Hơn nữa, Ashtanga Yoga còn rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, rèn luyện tinh thần, giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn và dễ đối mặt với những rắc rối trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, tập Ashtanga Yoga còn giúp có giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn nên tinh thần cũng hưng phấn và sảng khoái.

4. Giảm căng thẳng cùng Ashtanga Yoga

Những bài tập Ashtanga Yoga là liều thuốc hiệu nghiệm cho tình trạng căng thẳng, lo âu.

Ashtanga Yoga với vô vàn tư thế có tác dụng giúp bạn trút bỏ những lo toan, phiền muộn trong cuộc sống, giảm lo âu, căng thẳng, mệt mỏi.

Và sau một thời gian tập luyện, bạn sẽ thấy tâm trí sảng khoái, thoải mái hơn và cảm thấy lạc quan, yêu cuộc sống hơn.

Một trong những lợi ích Yoga mà nhiều người tìm đến để luyện tập nhất đó là giải tỏa căng thẳng và trị chứng mất ngủ cực hiệu quả.
Một trong những lợi ích Yoga mà nhiều người tìm đến để luyện tập nhất đó là giải tỏa căng thẳng và trị chứng mất ngủ cực hiệu quả.

Trên đây, là toàn bộ tổng hợp về loại hình Ashtanga Yoga là gì. Đồng thời cũng chia sẻ cho bạn những điều cần thiết từ lợi ích mà các bài tập Ashtanga Yoga mang lại.

Và hy vọng, thông tin này để bạn hiểu rõ hơn về Yoga cũng như các trường phái phổ biến trong Yoga như Ashtanga.

Xem thêm:

Hatha Yoga là gì?

Vinyasa Yoga là gì?

WeGym.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here