15 bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả và đơn giản nhất

0
16

Liệu rằng, bạn có tin?

Tập Yoga trị mất ngủ hay Yoga chữa bệnh mất ngủ không?


Nếu chưa tin hay đã từng nghe nói nhưng không biết thực hư ra sao thì tham khảo ngay bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới này!

yoga chữa mất ngủ
Yoga chữa mất ngủ có đúng hay không?

Tại sao Yoga có thể chữa bệnh mất ngủ?

Chứng mất ngủ giờ không hẳn là bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên và người cao tuổi nữa, mà ngay cả những người trẻ cũng không ngoại trừ.

Người mất ngủ thường là người có tinh thần luôn căng thẳng hay có tiền sử mắc các bệnh như đau lưng, đau đầu, đau khớp xương hoặc với những người thời gian làm việc không ổn định.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và nếu như mất ngủ sẽ gây mệt mỏi, giảm tập trung, ảnh hưởng đến khả năng học tập, làm việc của con người. Thực hiện các bài tập yoga hoàn toàn có thể giúp bạn chữa mất ngủ.

“Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, yoga có thể giúp chống mất ngủ, giảm căng thẳng và đau nhức”.


Môt nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003 cho thấy, “Người lớn tuổi nếu tập yoga sẽ ít bị rối loạn mất ngủ một cách đáng kể, đồng thời mất ít thời gian hơn để bắt đầu đi vào giấc ngủ, theo Men’s Health.”

yoga chữa bệnh mất ngủ
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy thì yoga có thể giúp trị bệnh mất ngủ.

Theo như các nhà nghiên cứu lý giải rằng sự gắng sức thể chất lẫn tinh thần trong quá trình luyện tập yoga thông qua việc duỗi và thư giãn cơ bắp, đã giúp cho người ta ngủ ngon hơn.

Hơn nữa, các bài tập hít thở trong yoga cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại chất lượng giấc ngủ của bạn.

Các bài tập yoga hít thở chữa mất ngủ, có thể giúp cải thiện sức mạnh nhóm cơ hô hấp, qua đó ngăn ngừa các tật như ngủ ngáy to hay chứng ngưng thở khi ngủ.

Và nếu như để tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn có thể tìm đến yoga để giải quyết. Nhìn chung, yoga có thể đem lại những lợi ích đáng kể với giấc ngủ lẫn sức khỏe tổng thể của bạn.

Giờ đã đến lúc, bạn thực hiện ngay các bài tập Yoga để chữa trị chứng bệnh mất ngủ của mình ngay thôi nào!

15  bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả

1. Tư thế Yoga quỳ gối duỗi người – Vajra Asana

Hướng dẫn thực hiện bài tập yoga chữa mất ngủ như sau:

  • Bạn quỳ xuống và ngồi trên gót chân. Nếu như thấy không quen đặt hông lên gót chân, bạn có thể đặt một chiếc khăn ở giữa hông và gót lấp đầy khoảng trống.
  • Sau đó, hít vào, tạm dừng và từ từ cúi người về phía trước trong khi thở ra.
  • Đầu nên chạm vào sàn và ngực chạm đầu gối, có thể ngả đầu trên bàn tay nếu bạn thấy khó để chạm sàn.
  • Giữ tư thế này trong vòng 10 giây. Hít vào và trở lại vị trí ban đầu.
  • Thực hiện từ 3 đến 5 lần.

    tập yoga chữa mất ngủ
    Tư thế yoga quỳ gối duỗi người.

Tư thế này sẽ bạn hỗ trợ tiêu hóa và nó ngăn cản axit trào ngược dạ dày và đầy hơi. Do đó, bạn có thể ngủ ngon và sâu hơn.

2. Bài tập Yoga trị mất ngủ động tác chân tựa tường – Viparita Karani

Yoga không chỉ chữa bệnh mất ngủ còn giúp giảm cân hiệu quả. Và với tư thế này giúp cho cơ thể của bạn được tập trung vào trạng thái thư giãn khi bạn chuẩn bị cho bộ não đi vào giấc ngủ sâu.

Cách này cũng giúp loại bỏ lượng máu cũ từ chân và làm mới hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn đặt nằm ngửa và nhấc hông của mình dựa sát vào tường, phân hông trái thì tựa trên thảm (sàn nhà), nhấc thẳng hai chân tựa vào tường.
  • Sau đó, thì để tay buông thoải mái thư giãn, nhắm mắt lại và giữ nguyên tư thế này trong 3 – 10 phút tùy người.

    yoga trị mất ngủ
    Động tác chân dựa tường.

►►► Xem thêm: Tập Yoga có giảm cân không? Nên tập mấy lần 1 tuần?

3. Tư thế cúi gập người – Padangusthasana

Đây là bài tập yoga sơ cấp giúp chữa bệnh mất ngủ này còn kích thích gan và thận ở cơ thể phía sau, khởi động hệ thần kinh đối giao cảm, chịu trách nhiệm giải tỏa căng thẳng và giúp cơ thể nhanh chóng ngủ được.

Cách tập:

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng hông.
  • Sau đó, nhẹ nhàng gập người xuống, hai chân duỗi thẳng. Ngón cái, trỏ và giữ mỗi tay nắm chặt các ngón chân lớn.
  • Cong hai khuỷu tay và ấn hai lòng bàn chân xuống mặt sàn, kéo đỉnh đầu hướng xuống khi bạn thư giãn đầu và cổ.
  • Hít thở sâu và giữ trong 1 – 3 phút.

    bài tập yoga chữa mất ngủ hiệu quả
    Tư thế cúi gập người.

4. Tư thế ngọn lửa – Agnistambhasana

Khi thực hiện tư thế này, sẽ giúp bạn tập trung vào thư giãn hông, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách thư giãn các nhóm cơ khác, giúp bạn có 1 giấc ngủ thoải mái sâu.

Thực hiện:

  • Duỗi chân trái thẳng ra ngoài, cong gối một góc 90 độ. Cong chân phải và đặt trên gối chân trái sao cho cẳng chân phải ở trên đầu cẳng chân trái.
  • Nếu cảm thấy đau khớp hông, hãy di chuyển bàn chân trái gần vào khung xương chậu.
  • Hai tay chấp trước ngực khi thở ra, duỗi hông ra.
  • Giữ yên trong 1 phút.
  • Lặp lại cho bên chân kia.

    Tư thế ngọn lửa trong Yoga dành cho những người mất ngủ, khó ngủ.
    Tư thế ngọn lửa trong Yoga dành cho những người mất ngủ, khó ngủ.

5. Tư thế chó con duỗi người – Uttana Shishosana

Tư thế uống ngửa lưng tay chạm đất để luân chuyển máu tới trái tim trong khi thư giãn căng thẳng và mở rộng hai vai.

Massage trán nhẹ nhàng cũng như kích thích tuyến yên, giúp điều khiển lượng melatonin và chu kỳ ngủ – thức của cơ thể.

  • Từ tư thế ngọn lửa trên, bạn đẩy người về phía trước trên 4 chân.
  • Giữ cho hông thẳng hàng trên hai gối, các ngón tay duỗi ra, lòng bàn tay tiếp đất.
  • Sau khi massage trán từ trái sang phải và ngược lại để thư giãn căng cơ mặt.
  • Giữ trong 1 phút, để quay lại vị trí ban đầu, kéo hai hông ngược về phía hai gót chân trong tư thế trẻ con.

    Bên cạnh trị mất ngủ, thì bài tập yoga này còn có nhiều lợi ích khác như giảm mỡ, tăng vòng 3.
    Bên cạnh trị mất ngủ, thì bài tập yoga này còn có nhiều lợi ích khác như giảm mỡ, tăng vòng 3.

6. Bài tập Yoga ngã người sang một bên

Bài tập Yoga này giúp kéo căng và tăng cường cơ bắp, dây chằng ở gần cột sống và đồng thời giúp trị chứng bệnh mất ngủ, được xem là một loại thuốc giảm đau cực tốt cho những người bị đau lưng kinh niên.

Cách tập:

  • Nằm ngửa trên sàn, gập đầu gối của hai chân về phía trước ngực, từ từ nâng cả hai đầu gối sang bên trái.
  • Dùng bàn tay trái giữ đầu gối, tay phải thả lỏng đặt ngang. Giữ tư thế này trong 5 đến 15 nhịp thở và quay trở lại vị trí ban đầu.
  • Lặp lại tương tự ở phía bên phải.

    Động tác nửa vặn người sang bên đúng chuẩn.
    Động tác nửa vặn người sang bên đúng chuẩn.

7. Tư thế Yoga cá sấu

  • Nằm sấp xuống lấy điểm tựa là phần bụng, khoanh tay đặt dưới đầu, giữ tay cố định.
  • Nâng hai chân ra khỏi mặt đất khoảng 30 cm. Nhắm mắt lại và nới lỏng cơ thể.
  • Tập trung vào hơi thở nên chậm và nhịp nhàng. Giữ cho tâm trí thư giãn, không suy nghĩ.
  • Giữ vị trí này trong 2 – 3 phút. Từ từ mớ mắt ra, tư thế này giúp làm dịu các dây thần kinh, massage trung tâm và giúp trong hoạt động trơn tru của cơ thể.
  • Từ đó giúp cơ thể thư giãn dễ ngủ hơn.

    Tập yoga hoàn toàn có thể trị mất ngủ.
    Tập yoga hoàn toàn có thể trị mất ngủ.

8. Tư thế Yoga duỗi thẳng chân

Hướng dẫn cách tập:

  • Nằm thẳng đặt hai chân thẳng trên mặt sàn, đưa chân phải thẳng lên về phía trước ngực, dùng hai tay giữ kéo căng chân, trong lúc này thì giữ chân trái duỗi thẳng kéo căng người.
  • Thực hiện tương tự với chân còn lại.

    Tư thế này sẽ giúp toàn cơ trên cơ thể thư giãn, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu.
    Tư thế này sẽ giúp toàn cơ trên cơ thể thư giãn, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu.

9. Động tác Yoga bắt chéo chân

Tư thế đúng chuẩn của động tác này.
Tư thế đúng chuẩn của động tác này.
  • Nằm thẳng trên sàn nhà gập chân phải, đầu gối hướng về phía trước ngực, dùng hai tay nắm giữ chân phải.
  • Chân trái bắt ngang vuông góc có và gác lên chân phải.
  • Giữ tư thế này trong 10 – 15 nhịp thở.
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại.

10. Ngồi vặn người

Thêm một bài tập yoga đơn giản những cũng có khả năng giúp bạn chữa chứng mất ngủ, khó ngủ mỗi đêm.

Cách tập:

  • Bạn ngồi trên giường với 2 chân bắt chéo, hít vào và vươn người lên.
  • Thở mạnh ra đồng thời xoay người sang bên trái và đặt tay phải lên đầu gối trái.
  • Nếu ngồi gần đầu giường, bạn có thể bám tay trái vào đó để giúp vặn người được nhiều hơn.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vài nhịp thở, đồng thời hít thở thật sâu.
  • Lặp lại động tác này nhưng xoay người sang bên phải.

    Bài tập ngồi vặn người này cũng giúp giảm cân.
    Bài tập ngồi vặn người này cũng giúp giảm cân.

11. Động tác uốn người

  • Bạn ngồi hai chân bắt chéo.
  • Sau đó nhẹ nhàng uốn cong người về phía trước và tay duỗi thẳng trước mặt.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vài nhịp thở đồng thời hít thở thật sâu.
  • Bạn sẽ cảm thấy phần hông và lưng căng ra.

    Bài tập yoga chữa mất ngủ đơn giản mà hiệu quả.
    Bài tập yoga chữa mất ngủ đơn giản mà hiệu quả.

12. Động tác ôm đầu gối

Thêm một bài tập yoga đơn giản có thể giúp bạn chữa trị chứng mất ngủ một cách hiệu quả nhất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nằm ngửa, ôm hai đầu gối vào ngực và lắc chậm chậm tư bên này sang bên kia ở trên lưng, đồng thời hít thở.
  • Động tác này sẽ giúp lưng hoàn toàn được thư giãn.

    Bài tập Yoga này, người lớn tuổi vẫn có thể thực hiện để điều trị chứng mất ngủ của mình.
    Bài tập Yoga này, người lớn tuổi vẫn có thể thực hiện để điều trị chứng mất ngủ của mình.

13. Tư thế xác chết trong Yoga

Bài tập yoga tưởng chừng như đơn giản này lại có thể chữa mất ngủ cực kỳ hiệu nghiệm.

Với tư thế này, bạn chỉ cần nằm thẳng dang hai tay và chân ở vị trí thoải mái, hít thở đều và thư giãn, giữ cho đầu óc không suy nghĩ về bất cứ vấn đề gì. Bạn có thể giữ vị trí này và ngủ rất tốt.

Bài tập Yoga đơn giản để chữa mất ngủ.
Bài tập Yoga đơn giản để chữa mất ngủ.

14. Tư thế ngồi thiền ngắn

Đây hẳn là bài tập yoga khá quen thuộc rồi đúng không? Động tác đơn giản nhưng hiệu quả chữa trị mất ngủ khá tốt, bạn có thể thực hiện ngay theo những hướng dẫn dưới này!

  • Ngồi trên giường với tư thế thoải mái, chân gấp hoặc thẳng trước mặt. Ngồi bất cứ tư thế nào mà bạn thấy thoải mái nhất.
  • Sau đó, nhắm mắt lại và thư giãn, tay đặt trên đùi và chỉ cần giữ nhịp thở đều một vài phút.
  • Đây là một hình thức thiền trong thời gian ngắn, nó chú trọng vào nhịp thở và giữ cho tâm trí thư giãn, nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

    Tư thế ngồi thiền ngắn.
    Tư thế ngồi thiền ngắn.

15. Hơi thở mặt trăng – Chandra Bhedana

Lỗ múi trái thông thường sẽ liên kết với nguồn năng lượng làm mát của cơ thể, còn lỗ mũi phải liên kết với nguồn năng lượng nóng.

Tập luyện điều khiển hơi thở qua mũi trái giúp tinh thần tránh xa đi khỏi căng thẳng. Đồng thời, nó sẽ giúp massage các cơ quan khởi động của giấc ngủ.

Động tác đơn giản này có thể cũng là một phương pháp giúp bạn chữa mất ngủ hiệu quả.
Động tác đơn giản này có thể cũng là một phương pháp giúp bạn chữa mất ngủ hiệu quả.

Bạn làm theo như sau:

  • Tạo tư thế ngồi thoải mái, tay phải cong ngón trỏ và ngón giữa vào lòng bàn tay, ngón áp út và út thì duỗi thẳng.
  • Sau đó, ấn ngón cái tay phải vào cánh mũi phải và hít thông qua lỗ mũi trái.
  • Tiếp theo, thả ngón cái ra và ấn ngón áp út vào lỗ mũi trái, thở ra bằng lỗ mũi phải.
  • Tiếp tục lặp lại trong 1 – 3 phút hoặc cho tới khi nào bạn cảm thấy thoải mái và thật sự thư giãn.

Hy vọng rằng, các bài tập yoga chữa mất ngủ trên có thể giúp ích cho bạn. Nếu bạn áp dụng thực hiện sẽ có hiệu quả nhanh chóng và từ đó có được giấc ngủ sâu dài và ngon giấc hơn.

Chúc bạn thực hiện thành công và ngủ ngon hơn!

Xem thêm: 18 bài tập Yoga cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối

WeGym.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here