14 lời khuyên cho người mới tập Gym biết càng sớm thì càng có lợi

0
34

Đa số những người tập gym đều cho rằng chỉ cần chăm chỉ hoặc tập luyện càng nhiều, càng nặng thì càng tốt.

Nhưng thực tế lại cho thấy rằng, nếu học hỏi kinh nghiệm tập gym hoặc những lời khuyên có ích từ những huấn luyện viên hay người đã tập trước đó,  sẽ giúp người mới tập không mất nhiều thời gian mà lại thu được kết quả tốt.

Cùng tìm hiểu đó là những lời khuyên và nguyên tắc như thế nào dưới này!

lời khuyên cho người mới tập gym
Tham khảo những lời khuyên hữu ích dưới này dành cho người mới tập gym.

Lời khuyên cho người mới tập Gym

1. Hãy biến thể hình thành một thói quen

Lần đầu đi tới phòng tậpgym để là một tiến triển tốt, nhưng bạn sẽ không thấy thay đổi gì cho cơ thể hay suy nghĩ trừ khi bạn biến tới việc đi tới phòng tập là một thói quen.

Đặc biệt là nếu cảm thấy mệt nhọc sau một ngày, nhưng tập luyện 3 – 4 lần một tuần cho ít nhất 3 tuần là điều bắt buộc trong con đường đi tới thành công.

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng thể hình tốt

Tập thể hình và tới phòng tập gym không có nghĩa là bạn có thể ăn vặt và ăn tạp trong ngày. Cái mà bạn thực hiện ở phòng tập chỉ là một phần trong bài toán thể hình.

Ăn sạch và khoa học là chìa khóa cho cả sức khỏe tinh thần và thể xác. Hãy chú tâm tới chế độ ăn kiêng từ kinh nghiệm tập gym giảm cân, tăng cân của các chuyên gia.

kinh nghiệm tập gym
Chế độ ăn uống dinh dưỡng rất quan trọng đối với những người tập gym, do đó người mới tập cần phải lưu ý.

3. Không được bỏ qua bước khởi động

Một nguyên tắc được nhắc đi nhắc lại trong thể hình đó là giai đoạn khởi động. Những bạn mới làm quen với gym chưa hiểu được tầm quan trọng của khởi động nên thường lơ là bỏ qua, dẫn đến đau nhức và chấn thương khi tập luyện.

Khởi động toàn thân và các khớp không chỉ khiến cơ của bạn làm quen dần với trạng thái vận động, mà hơi thở và nhịp tim cũng được điều chỉnh để sẵn sàng với các bài tập, động tác tiếp theo.

kinh nghiệm tập gym cho nữ
Kinh nghiệm tập gym là không được bỏ qua các bước khởi động.

4. Tập theo mức độ từ dễ đến khó

Quy trình tập gym cho người mới bắt đầu là làm quen với những động tác đơn giản và đảm bảo mình tập đúng kỹ thuật trước khi chuyển sang những bài tập khó và nặng hơn.

Không nên vội vàng, hấp tấp mà “đốt cháy” giai đoạn dễ gây chấn thương cho cơ thể. Đây là lời khuyên chia sẻ từ rất nhiều gymer có kinh nghiệm.

5. Tập các động tác phức hợp

Đừng chỉ tập trung vào một nhóm cơ trong một thời điểm, vì nó sẽ không giúp bạn đạt được kết quả tập luyện tối ưu.

Mà bạn có thể tham khảo kinh nghiệm tập gym cho nam hay kinh nghiệm tập gym cho nữ bằng những bài tập phức hợp đòi hỏi sự vận động nhiều của các nhóm cơ như Squat, Lunge, Bench Press, Shoulder Press, Deadlift, Pull-Up,…

Những bài tập đó sẽ hỗ trợ nâng tạ tốt hơn, giúp các nhóm cơ phát triển đồng đều, đồng thời tăng cường các hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

quy trình tập gym cho người mới bắt đầu
Thực hiện các động tác phức hợp.

6. Chú ý siết cơ, co cơ khi tập

Tới phòng tập gym và thực hiện một buổi tập là một phần để xây dựng cơ thể đẹp hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn hạn tại phòng tập.

Và một điều thường bị lãng quên đó là siết cơ, co cơ mạnh tại đỉnh điểm của động tác. Nếu tuân thủ sẽ tạo sự khác biệt quan trọng.

Tập nhiều không bằng tập chất lượng. Khi tập các bài như Leg Extensions, Biceps Curls, Triceps Press-downs, Glute Bridges,… hãy chú ý siết chặt cơ khi động tác ở đỉnh dideerm. Chỉ cần siết 1 – 2 giây sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

kinh nghiệm tập gym cho nam
Kinh nghiệm tập gym cho nam nữ đó là chú ý đến việc siết, co cơ khi tập luyện.

7. Không nên bỏ qua bước hạ tạ

Rất nhiều người khi tập tạ dồn hết sức lực và sự tập trung vào quá trình nâng tạ mà lại bỏ qua việc hạ tạ.

Khi nâng được tạ rồi thì như trút bỏ được gánh nặng mà quên mắt rằng mình vẫn còn một nửa quãng đường đó là hạ tạ. Không ít bạn có kinh nghiệm tập gym cho rằng, nếu buông tạ quá nhanh, không kiểm soát; có thể dẫn đến nguy hiểm và hạn chế hiệu quả tập luyện của bạn.

Hãy cố gắng khống chế tạ khi hạ xuống, vì lúc này cơ cũng được tác động không kém lúc nâng lên.

kinh nghiệm tập gym giảm cân
Chú ý đến động tác hạ tạ, vì nếu quá nhanh dễ gây chấn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe.

8. Tập các nhóm cơ khỏe trước

Mỗi ngày bạn có thể tập nhiều nhóm cơ. Trước mỗi buổi tập, hãy cảm nhận xem hôm nay nhóm cơ nào của mình “sung sức” nhất, thì tập trung vào nhóm cơ trước. Đây là kinh nghiệm cho người mới tập gym.

9. Nghiến răng khi đẩy tạ

Bạn có cảm thấy rằng, những khi đòi hỏi tập trung cao độ hay sức mạnh, người ta thường nghiến răng hay không/

Và trong tập gym cũng vậy, nghiến răng máu sẽ được di chuyển lên não với tốc độ nhanh hơn, giúp tăng sức mạnh, sự tập trung và hơi thở đều đặn hơn.

kinh nghiệm tập gym tăng cân
Đừng quên tập trung hết sức hoặc nghiến răng khi đẩy tạ.

10. Ưu tiên tập với tạ rời

Thêm một lời khuyên cho người mới tập gym đó là khi bạn tập máy, máy sẽ giúp ổn định tạ, chình vì vậy những cơ bắp có vai trò giữ cân bằng sẽ được phát huy sức mạnh.

Các cơ bắp giúp ổn định này tuy nhỏ nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển cơ bắp một cách tự nhiên nhất.

Ngoài ra, khi tập tạ rời cũng tạo điều kiện cho bạn có phạm vi chuyển động rộng hơn, linh hoạt hơn.

11. Khống chế trọng lượng tạ

Cho dù là kinh nghiệm tập gym tăng cân hay kinh nghiệm tập gym giảm cân đi chăng nữa, bạn đều được hướng dẫn là các bài tập với tạ.

Nhưng là người mới tập gym, bạn cần phải tập trung và khống chế trọng lượng của tạ. Chứ đừng nhìn người khác rồi làm theo.

Điều quan trọng là phân cách các nhóm cơ và tập luyện chúng bằng các bài tập, góc độ, kỹ thuật đa dạng. Nếu bạn có thể sử dụng cơ đúng kỹ thuật ở mức tạ thích hợp, thì cơ mới tăng trưởng.

Còn nếu mức tạ nặng hơn thì nên để dành sau này tập sau.

kinh nghiệm cho người mới tập gym
Khống chế lượng tạ khi tập.

12. Thực hiện bài tập với tư thế hoàn hảo

Kinh nghiệm tập gym từ những người đi trước đó là khi thực hiện động tác; tư thế cột sống của bạn thế nào trong khi nâng tạ có ảnh hưởng lớn tới cơ thể và trọng lượng mà bạn có thể nâng.

Trừ khi bạn là người chuyên nghiệp hay được huấn luyện theo một cách đặc biệt, hãy để ngực ưỡng lên, đầu và cổ ở tư thế trung hòa, lưng dưới hơi cong (ngược), cho dù là thực hiện bài tập nào.

Người mới thường cong lưng quá nhiều trong khi nâng tạ, nó có thể giúp bạn tập dễ dàng hơn nhưng lại không tốt cho cơ thể, kẻ thù lớn nhất là gây chấn thương.

Cột sống tốt thường bắt nguồn từ thân, bụng vững và các nhóm cơ để giúp bảo vệ cột sống của bạn.

Thực hiện đúng tư thế mỗi khi tập luyện.
Thực hiện đúng tư thế mỗi khi tập luyện.

13. Cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi

Tập thật nhiều và tập liên tục trong một thời gian dài, chưa chắn đã làm bạn lên được cơ. Nguyên nhân là vì khi tập, cơ bắp của bạn bị tác động và phá hủy, chúng được sửa chữa, phục hổi vào chính thời gian bạn nghỉ ngơi.

Giấc ngủ là đặc biệt quan trọng đối với người tập luyện thể hình, vì ban đêm là lúc mà cơ thể sản sinh ra hormone kích thích phát triển cơ bắp.

Nên để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.
Nên để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

14. Kiên trì

Nguyên tắc cuối cùng cũng là nguyên tắc quan trọng nhất và cho dù bạn có thực hiện tốt tất cả điều trên mà không có kiên trì thì tất cả sẽ đều bỏ đi.

Do vậy, hãy cố gắng tập luyện thật tốt và kiên trì; vì tập gym là môn thể thao cần phải có thời gian phát triển chứ không thể là một sớm một chiều.

Còn bây giờ hãy bắt đầu xây dựng kế hoạch tập gym ngay thôi nào!

Tất cả những lời khuyên cùng với kinh nghiệm cho người mới tập gym trên, hy vọng có thể giúp ích cho bạn!

WeGym.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here